YouTube เริ่มใช้มาตรการใหม่สำหรับผู้ใช้งานที่ยังติดตั้ง AdBlock ด้วยการแสดงผลหน้าเว็บหรือโหลดวิดีโอช้าลงกว่าปกติ เป็นการกดดันให้ผู้ใช้งานถอนการติดตั้ง AdBlock ออกหากต้องการรับชม YouTube อย่างไม่มีปัญหา

ผู้ใช้งานหลายคนทั่วโลกต่างรำคาญโฆษณาบน YouTube ที่มีความถี่และแสดงผลนานขึ้น แต่ก็ไม่อยากเสียเงินเลยใช้วิธีการติดตั้ง AdBlock หรือส่วนขยายสำหรับป้องกันโฆษณา แต่การติดตั้ง AdBlock นั้นถือว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงของ YouTube ที่ผ่านมา YouTube ก็พยายามหาทางแก้เผ็ดผู้ใช้งานที่ติดตั้ง AdBlock มาโดยตลอด

YouTube ได้เริ่มใช้วิธีแก้เผ็ดผู้ใช้งานมาบ้างแล้ว โดยไม้แรกคือหากผู้ใช้งานเข้า YouTube ตอนที่ยังติดตั้ง AdBlock ก็จะมีหน้าต่างเตือนให้ปิด AdBlock หากยังต้องการรับชม YouTube ไม่งั้นก็จะไม่สามารถเข้าหน้าเว็บได้ ซึ่งตัว AdBlock เองก็มีการอัปเกรดแก้เกมของ YouTube เช่นกัน

มาตรการล่าสุดของ YouTube คือการทำให้หน้าเว็บไซต์โหลดช้าลง รวมถึงโหลดวิดีโอช้าลงสำหรับเบราว์เซอร์ที่มีการติดตั้ง AdBlock ผู้ใช้งานจาก Reddit บอกว่าหน้าเว็บไซต์ของ YouTube มีอาการแล็ก ไม่ตอบสนองต่อคำสั่ง และโหลดช้ามาก รวมถึงค้างไปดื้อ ๆ เลยก็มี อาการดังกล่าวจะหายไปเมื่อปิด AdBlocker

ทาง 9to5Google ได้ทดสอบติดตั้ง AdBlocker ตาม พบว่าหายนะมีอยู่จริง แต่หากปิด AdBlocker ก็ทำให้หน้าเว็บและการเล่นวิดีโอแสดงผลได้ตามปกติครับ

ที่มา 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส