Samsung ประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่าบริษัทกำลังพัฒนา Galaxy Ring ภายในงานเปิดตัว Galaxy S24 แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดอะไรไปมากกว่าหน้าตาที่เปิดเผยมาในงาน โดยคู่แข่งอย่าง Apple ก็กำลังพัฒนาแหวนสวมใส่แบบเงียบ ๆ อยู่เหมือนกัน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Apple ได้จดสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับอุปกรณ์สวมใส่แบบแหวนมาตั้งแต่ปี 2015 หรือเกือบ 10 ปีแล้ว ซึ่งสิทธิบัตรดังกล่าวถูกจดไว้เกี่ยวกับ “อุปกรณ์และวิธีการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เป็นลักษณะแบบวงแหวน” โดยพื้นฐานแล้วก็เป็นการอธิบายการทำงานของ Apple Watch ที่มีขนาดเล็ก มีระบบสัมผัส จึงเป็นไปได้ว่าแนวคิด Apple Ring ในตอนแรก ๆ คือทำให้มีหน้าจอระบบสัมผัสด้วย

ความสามารถที่ Apple ได้จดเอาไว้ในสิทธิบัตรได้แก่ วัดอัตราการเต้นของหัวใจ, การชาร์จแบบเหนี่ยวนำไฟฟ้า, Force Touch, Taptic Engine, มีเซนเซอร์ accelerometer และ gyroscope สำหรับการสั่งใช้งานด้วยท่าทาง

ด้วยการยื่นจดสิทธิบัตรหลายรายการเกี่ยวกับ Apple Ring จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า Apple จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ในเวลาใดเวลาหนึ่ง จริง ๆ อุปกรณ์สวมใส่ประเภทแหวนนั้นก็ถือว่าไม่ใช่ของใหม่อะไร มีแบรนด์ที่ทำตลาดนี้อยู่แล้ว เช่น Oura Ring ที่สามารถตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจ ระดับออกซิเจนในเลือด การเคลื่อนไหว และอุณหภูมิร่างกายในเวลากลางคืนได้

การที่ Samsung เผยทีเซอร์ของ Galaxy Ring ภายในงานเปิดตัว Galaxy S24 นั้นก็ทำให้เราเห็นว่ามีผู้คนมากมายที่มีความสนใจในอุปกรณ์เสริมประเภทนี้

ที่มา AppleInsider, ภาพคอนเซปต์จาก @PhoneDesigner

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส