หลังจากที่ Apple ได้ประกาศเปลี่ยนข้อกำหนดการจัดจำหน่ายบน iOS ให้เป็นไปตามกฏหมาย Digital Markets Act (DMA) ของสหภาพยุโรป แล้วนั้น ทำให้ผู้ใช้อุปกรณ์ iOS ในสหภาพยุโรปสามารถติดตั้งแอปผ่านสโตร์อื่นนอกเหนือจาก App Store บน iOS ได้ แต่ยังจำกัดเฉพาะรัฐสมาชิกสหภาพยุโรปจำนวน 27 ประเทศเท่านั้น

ล่าสุด Epic Games ได้ประกาศผ่าน X (หรือในอดีตคือ Twitter) ว่า จะนำเกมเรือธงของตนที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลกอย่าง Fortnite กลับมาบน iOS อีกครั้ง

ทั้งนี้ Epic Games ได้เปิดเผยว่าเปิดให้บริการแพลตฟอร์ม Epic Games Store บน iOS ในปลายปี 2024 นี้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้อุปกรณ์ระบบ iOS สามารถดาวนโหลดเกมสุดฮิตอย่าง Fortnite ได้อีกครั้ง แต่ทาง Epic Games ยังมิได้เปิดเผยกำหนดการเปิดให้บริการบน iOS แน่ชัด

นี่เป็นข่าวใหญ่มากสำหรับผู้ที่ติดตามความคืบหน้าของปัญหาขัดแย้งระหว่าง Apple และ Epic Games ที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน โดยเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา Apple ได้ลบเกม Fortnite ออกจาก App Store เนื่องจาก Epic Games ได้อนุญาตให้ผู้เล่นเกมสามารถชำระเงินโดยไม่ผ่านระบบชำระเงินของ Apple ซึ่งเป็นการละเมิดนโยบายของ Apple Store โดยตรง

อย่างไรก็ดี การที่ Epic จะนำ Epic Game Store กลับมาบน iOS นั้น ก็มิใช่เรื่องง่ายแต่อย่างใด เนื่องจาก Apple จะต้องตรวจสอบสโตร์แอป Third Party เหล่านี้อย่างอย่างละเอียดเสียก่อนจึงจะอนุมัติคำขอของ Epic Games ต่อไป

นอกจากนี้ Apple ยังได้ปรับเปลี่ยนข้อกำหนดโดยอนุญาตให้มีแอปสตรีมมิงเกมบน iOS ได้ ซึ่งเป็นไปตามกฏหมาย Digital Markets Act (DMA) ของสหภาพยุโรปด้วยเช่นกัน ซึ่งหมายความว่าเกมเมอร์ในยุโรปได้ได้ใช้ Xbox Cloud Gaming และ Nvidia GeForce Now บน iOS ในอนาคตอีกด้วย

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส