วันเสาร์ที่ 27 มกราคม โจ เบนาร์รอช (Joe Benarroch) หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจของ X เผยว่าบริษัทกำลังจะเปิด “ศูนย์ความเป็นเลิศด้านความไว้วางใจและความปลอดภัย” (Trust and Safety center of excellence) ที่ออฟฟิศแห่งใหม่ในออสติน รัฐเท็กซัส โดยจะจ้างผู้ดูแลเนื้อหาจำนวน 100 คน สำหรับกลั่นกรองเนื้อหาการล่วงละเมิดเด็ก ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ X ต้องการจัดการให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้

นอกจากศูนย์ดูแลเนื้อหาแห่งใหม่จะต่อสู้กับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กแล้ว ยังมีการจำกัดข้อความแสดงความเกลียดชังและการโพสต์ที่มีเนื้อหาความรุนแรงอีกด้วย

การประกาศเปิดศูนย์ดูแลเนื้อหาของ X เกิดขึ้นก่อนที่ ลินดา ยาคาริโน (Linda Yaccarino) ซีอีโอของ X พร้อมด้วยซีอีโอของ Meta, Snap, TikTok และ Discord จะต้องร่วมกันเป็นพยานต่อหน้าคณะกรรมการตุลาการของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในการพิจารณาคดี “เทคโนโลยีขนาดใหญ่และวิกฤตการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กทางออนไลน์” (Big Tech and the Online Child Sexual Exploitation Crisis) ที่จะมีขึ้นใน 31 มกราคมนี้

นับตั้งแต่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เข้าซื้อกิจการ Twitter ในปี 2022 ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น X เขาได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงโพสต์ของเขาที่สร้างความขัดแย้ง และความพยายามในการปรับปรุงนโยบายการดูแลเนื้อหาของ X

วันศุกร์ที่ 26 มกราคม บล็อกของ X (blog.twitter.com) นำเสนอว่า X ไม่ยอมรับการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากเด็กอย่างเด็ดขาด (CSE) ซึ่งในปี 2023 ได้ระงับบัญชีแล้ว 12,400,000 บัญชีเนื่องจากละเมิดนโยบาย โดยบริษัทได้ลงทุนในเครื่องมือและเทคโนโลยีเพิ่มเติมเพื่อต่อสู้กับ CSE ซึ่งได้ระงับเพิ่มขึ้นจาก 2,300,000 บัญชีในปี 2022

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส