การเบลอรูปภาพหรือข้อมูลส่วนบุคคลนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร อย่าง Google Maps หรือ Apple Maps ก็มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคลเช่น ทะเบียนรถ เช่น การเบลอภาพ แต่การนำ AI มาใช้งานจะช่วยให้การเปลี่ยนหรือแปลงข้อมูลส่วนบุคคลนั้นทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

มีข่าวว่า Apple วางแผนที่จะซื้อสตาร์ทอัปจากเยอรมนี Brighter AI ซึ่งมีเทคโนโลยี Deep Natural Anonymization 2.0 ที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคลได้ เช่น ใบหน้า ทะเบียนรถ ที่น่าสนใจคือมันไม่ต้องใช้การเบลอภาพ แต่เป็นการเปลี่ยนข้อมูลที่แสดงอยู่เลย เช่น เปลี่ยนเลขทะเบียนรถ หรือเปลี่ยนใบหน้าไปเป็นคนอื่น เป็นต้น

หลายคนอาจงงว่าทำไม Apple ถึงเลือกที่จะซื้อบริษัทนี้มา แหล่งที่มาบอกว่า Apple มีแผนที่จะนำโซลูชันนี้มาใช้กับ Apple Vision Pro ก่อน บริษัทกังวลเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว เนื่องจาก Apple Vision Pro สามารถใช้ถ่ายรูปหรือวิดีโอรอบ ๆ ตัวได้ง่ายกว่า iPhone เพราะแค่ใส่ Apple Vision Pro ไว้เฉย ๆ คนรอบข้างก็ไม่รู้ได้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่

จริง ๆ ก็ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ อยู่ที่ว่า Apple จะนำมันมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไรนอกจาก Apple Vision Pro และ Apple Maps ในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ

ที่มา GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส