ปัจจุบันมี Samsung และ Google ที่ประกาศรองรับการอัปเดตที่ยาวนานถึง 7 ปีสำหรับสมาร์ตโฟนเรือธง Galaxy S24 และ Pixel 8 ตามด้วย OnePlus ที่มีอัปเดตยาว 4 ปี แต่คำถามคือ OnePlus จะขยายการอัปเดตให้ยาวนานเท่ากับ Samsung และ Google หรือไม่

Tom’s Guide ได้สัมภาษณ์ทางไคนเดอร์ ลิว (Kinder Liu) ประธานของ OnePlus กล่าวว่า “การเสนอนโยบายการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ยาวนานนั้น นับเป็นการผิดประเด็นอย่างสิ้นเชิง นโยบายการอัปเดตไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด แต่ต้องดูถึงประสิทธิภาพของตัวเครื่อง การอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ยาวนานจะไม่มีความหมายอะไรหากตัวเครื่องไม่สามารถทำงานได้อย่างลื่นไหล”

ลิ่วเปรียบเทียบการอัปเดตซอฟต์แวร์กับแซนด์วิชไว้ว่า ซอฟต์แวร์เปรียบเทียบได้กับไส้ของแซนด์วิช ที่อาจจะยังทานได้ใน 7 ปีข้างหน้า แต่ฮาร์ดแวร์เปรียบเทียบได้กับขนมปังหรือแป้งที่อาจจะขึ้นราตั้งแต่ปีที่ 4 เป็นต้นไปแล้ว การอัปเดตซอฟต์แวร์ไม่ได้สำคัญอีกต่อไปหากฮาร์ดแวร์รับไม่ไหว

นอกจากนี้ ลิวยังเสริมว่า OnePlus ได้ร่วมกับ TÜV SUD ทดสอบ OnePlus 12 และ OnePlus 12R เพื่อจำลองการใช้งานระยะยาวหลายปี พบว่าบริษัทเลือกที่จะรับประกันด้านประสิทธิภาพและความเร็วที่ราบรื่นภายในระยะเวลา 4 ปีเท่านั้น

เมื่อคู่แข่งของเราบอกว่าจะมีการอัปเดตให้นาน 7 ปี โปรดจำไว้ว่าแบตเตอรี่ของสมาร์ตโฟนมันไม่ได้อยู่นานขนาดนั้น

ไคนเดอร์ ลิ่ว

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส