เกร็ก จอสเวียค (Greg Joswiak) ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของ Apple ได้ประกาศว่า มีแอปที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อทำงานบนอุปกรณ์ AR/VR สุดล้ำอย่าง Vision Pro มากกว่า 1,000 แอปแล้ว และแอปอื่น ๆ ที่สามารถทำงานร่วมกับ Vision Pro อีกกว่า 1.5 ล้านแอป

จริง ๆ แล้ว Apple ประกาศว่ามีแอปนที่รองรับการทำงานร่วมกับ Vision Pro มากว่า 600 แอป บน App Store ของ visionOS ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มวางจำหน่าย Vision Pro (เมื่อ 12 วันก่อน) แต่ในตอนนั้นยังมีแอปที่ได้รับความนิยมสูงบางส่วนที่ยังไม่พัฒนาแอปสำหรับ Vision Pro โดยเฉพาะ เช่น Netflix, YouTube และ Spotify เป็นต้น แต่ผู้ใช้ Vision Pro ยังสามารถใช้แอปเหล่านี้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ Safari บนอุปกรณ์ได้

เมื่อไม่นานมานี้ YouTube ที่มี Google เป็นเจ้าของนั้น ได้ประกาศวางแผนการพัฒนาแอปสำหรับ Vision Pro โดยเฉพาะ ซึ่งมีแหล่งข่าวอ้างว่า YouTube ได้เปลี่ยนใจมาสร้างวิดีโอมุมว้าง 180 องศา สำหรับ Vision Pro หลังจากที่ได้เป็นศักยภาพและการใช้งานจริงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพของอุปกรณ์ดังกล่าว

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ YouTube ต้องการกลับมาแย่งตลาดภายหลังแอปสตรีมวิดีโอ Third Party ในลักษณะเดียวกับ YouTube ได้รับความนิยมดาวน์โหลดบน Vision Pro อย่างเกินความคาดหมาย ในราคา 5 เหรียญ หรือประมาณ 180 บาท

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส