ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศที่นำโดยสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรสามารถสร้างความเสียหายให้กับขบวนการแฮกข้ามชาติของ LockBit กลุ่มแฮกเกอร์ระดับโลกได้

ปฏิบัติการนี้เป็นความร่วมมือของสำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (NCA) สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) องค์กรตำรวจยุโรป (Europol) และองค์กรตำรวจอื่น ๆ ทั้งจากฝรั่งเศส ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา สวีเดน เนเธอร์แลนด์ ฟินแลนด์ และเยอรมนี

บนหน้าเว็บไซต์ของ LockBit มีข้อความปรากฎว่า “เว็บไซต์นี้ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของ NCA ซึ่งทำใกล้ชิดกับ FBI และคณะทำงานบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศ ภายใต้ปฏิบัติการ Cronos”

โฆษก NCA และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DoJ) ยืนยันว่าสามารถทะลวง LockBit ได้จริง และชี้ว่าปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินอยู่ต่อไป และมีความคืบหน้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ด้าน LockBit ออกมาเผยผ่านแพลตฟอร์มสื่อสารออนไลน์แห่งหนึ่งว่าทางกลุ่มยังมีเซิร์ฟเวอร์สำรองที่ยังใช้งานได้อยู่ ทางกลุ่มระบุในเว็บไซต์ vx-underground ว่า FBI โจมตีเซิร์ฟเวอร์ของทางกลุ่มที่ทำงานอยู่บน PHP

อย่างไรก็ดี FBI ได้เข้าไปแก้ข้อความของทางกลุ่มด้วยข้อความว่า “เรามีซอร์สโค้ด ข้อมูลของเหยื่อที่คุณโจมตี จำนวนเงินที่คุณรีดไถไป ข้อมูลที่ถูกขโมย แชต และอีกมากมาย”

พร้อมทิ้งท้ายว่า “เราจะติดต่อคุณไปเร็ว ๆ นี้ ขอให้โชคดี”

LockBit เป็นกลุ่มชั้นนำที่มีวีรกรรมโจมตีองค์กรทั่วโลกด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่หลายพันองค์กร โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ประเทศเดียวก็ตกเป็นเหยื่อกลุ่มนี้กว่า 1,700 องค์กร ปัจจุบันยังไม่มีใครพบว่ากลุ่มนี้เชื่อมโยงกับประเทศใด ซึ่งในประเทศไทยก็เคยมีเคสของ Bangkok Airways ที่โดน Lockbit จู่โจม

ที่มา Reuters

***