อีกหนึ่งสินค้าที่น่าจับตามองของ Apple คือรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่หลาย ๆ ฝ่ายต่างคาดหวังว่ามันจะออกมาแปลกใหม่กว่ารถไฟฟ้าในปัจจุบัน แต่ก็มีข่าวร้ายหลังมีรายงานว่า Apple ยอมถอดใจหยุดพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองแล้ว

Bloomberg รายงานว่า เจฟฟ์ วิลเลียมส์ (Jeff Williams) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Apple บอกกับพนักงานประมาณ 2,000 คนที่อยู่ในโครงการพัฒนา Apple Car โครงการนี้จะถูกยกเลิก ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่น่าประหลาดใจอยู่ไม่น้อย

หลังจากการยุบโครงการ Apple Car พนักงานบางส่วนของโครงการจะถูกย้ายไปยู่ในแผนกปัญญาประดิษฐ์ของ Apple เพื่อทำงานเกี่ยวกับ generative AI ภายใต้ จอห์น เจียนแอนเดรีย (John Giannandrea) แต่พนักงานบางส่วนฝ่ายฮาร์ดแวร์และดีไซน์จะถูกเลย์ออฟ หรือสามารถเลือกไปทำงานในแผนกอื่นได้

ต้นปีมีรายงานว่า Apple ได้ลดขนาดของโปรเจกต์ลงจากรถยนต์ไร้คนขับมาอยู่ที่ระดับรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจะมีเทคโนโลยีที่ทัดเทียมได้กับ Tesla มีข่าวว่าจะเปิดตัวในปี 2026

ข่าวลือเรื่อง Apple Car มีมาตั้งแต่ปี 2014 แต่ก็ประสบปัญหามาโดยตลอด โครงการมีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าควบคุมงานอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งหากเป็นไปตามรายงานของ Bloomberg จริงก็น่าเสียดายที่เราคงจะไม่ได้เห็น Apple Car ออกมาแล้ว อาจจะได้เห็นแค่ Apple พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับรถเพียงอย่างเดียว

ที่มา MacRumors

***