ดูเหมือนว่า Huawei จะพยายามเดินหน้าพัฒนาชิปอย่างเต็มกำลังแม้ว่าจะเจอการคว่ำบาตรจากสหรัฐอเมริกาทำให้การพัฒนาและผลิตชิปเป็นไปอย่างลำบาก ล่าสุดมีข่าวว่า Huawei กำลังพัฒนาชิป ARM ใหม่ เป็นชิประดับเดียวกับ Apple M1 เลยล่ะครับ

ข้อมูลใหม่จากทาง @Tech_Reve เผยว่า Huawei กำลังพัฒนาชิปใหม่ที่จะมาสู้กับชิป Apple M1 อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันแต่อย่างใด แต่ @Tech_Reve เองก็เผยข้อมูลที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ออกมาหลายครั้งแล้ว

ที่น่าสนใจคือข่าวลือดังกล่าวบอกใบ้ว่า Huawei อาจจะเจอแนวทางในการกลับมาพัฒนาชิปขั้นสูงได้แล้ว แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Huawei พยายามหาทางผลิตชิปท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

ไม่นานมานี้ Huawei ได้พัฒนาและผลิตชิป Kirin 9006C สำหรับโน้ตบุ๊ก Qingyun L540 ซึ่งเป็นชิประดับ 5nm แม้ในตอนแรกจะมีรายงานว่าชิปดังกล่าวผลิตขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่าง Huawei และ SMIC หรือบริษัทผู้ผลิตชิปท้องถิ่นของประเทศจีน แต่หลังจากการแกะชิปก็พบว่า Kirin 9006C นั้นผลิตขึ้นด้วย TSMC ครับ จึงเป็นไปได้ว่า Huawei คงมีสต็อกชิปเยอะ แต่ไม่ได้ผลิตเอง

แม้ว่า Huawei จะสามารถพัฒนาชิประดับ Apple M1 ออกมาได้ แต่ก็ยังคงประสบปัญหาด้านการผลิตเนื่องจาก SMIC ยังไม่สามารถผลิตชิปขั้นสูงแบบที่ระดับโลกทำกันได้