ดูเหมือน TikTok กำลังเจอแรงกดดันใหม่เมื่อสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาจะลงคะแนนร่างกฎหมายที่จะทำให้บริการ TikTok ถูกแบนในสหรัฐอเมริกาในช่วงสัปดาห์หน้านี้

แนวโน้มร่างกฏหมายใหม่มีแนวโน้มที่จะสำเร็จเป็นอย่างมาก ตามขั้นตอนแล้ว หากร่างกฏหมายผ่านสภาได้สำเร็จ ก็จะถูกส่งไปให้วุฒิสภา หากผ่านวุฒิสภาได้สำเร็จ ก็เหลือเพียงประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Jor Biden) เซ็นลงนามเท่านั้น TikTok ก็จะถูกแบนในสหรัฐอเมริกาในทันที

ด้านโฆษกของ TikTok ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า กฏหมายที่กำลังพูดถึงกันนี้ถูกกำหนดผลลัพธ์เอาไว้แล้ว การแบน TikTok ในสหรัฐอเมริกา นับเป็นการที่รัฐบาลพยายามริดรอนสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญของชาวอเมริกันกว่า 170 ล้านคน โดยการกระทำนี้จะสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจนับล้าน รวมถึงครีเอเตอร์ด้วย

ด้านบริษัทแม่ของ TikTok หรือ ByteDance เผยว่า ผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็นการแบน TikTok ในสหรัฐอเมริกาอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็ไม่ใช่เสียทีเดียว อีกนัยหนึ่งคือเป็นการกดดันให้ ByteDance ขาย TikTok ภายใน 165 วันนับจากวันที่ร่างกฏหมายผ่านแล้ว

หากกฏหมายดังกล่าวผ่านขึ้นมาจริงและ ByteDance เลือกที่จะไม่ขาย TikTok ก็ทำให้ผู้บริการแอปอย่าง Apple – App Store หรือ Google – Play Store ต้องถอดแอป TikTok ออกจากสหรัฐอเมริกาเนื่องจากกลายเป็นแอปผิดกฏหมายในทันที