เรียกว่าเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ Apple เลยก็ว่าได้หลังบริษัทโดนสหภาพยุโรปออกคำสั่งให้ปฏิบัติตามกฏ Digital Markets Act หรือ DMA มีเป้าหมายเพื่อทำให้ตลาดดิจิทัลในสหภาพยุโรปสามารถแข่งขันอย่างยุติธรรมมากขึ้น โดย Apple เจอการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด 5 อย่างหลัก ๆ หลังสหภาพยุโรปออกกฏ DMA ออกมา

1. ต้อง Sideload แอปได้

หนึ่งสิ่งที่ Apple ไม่เคยทำมาตลอดคือการเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันโดยไม่ผ่าน App Store หรือที่เรียกว่า Sideload แอปได้ ตั้งแต่ iOS 17.4 เป็นต้นไป ผู้ใช้งานที่อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดจะสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันนอก App Store ได้ แม้ว่าจะชื่อว่า Sideload แต่ Apple ก็ยังมีสิทธิ์ในการตรวจสอบแอปและร้านค้าของบริษัทอื่นอยู่

2. ชำระเงินโดยไม่ผ่าน App Store

Apple เปิดทางเลือกในการชำระเงินโดยไม่ผ่าน App Store สำหรับประเทศในสหภาพยุโรป โดยนักพัฒนาสามารถให้ผู้ใช้งานชำระเงินที่หน้าเว็บไซต์ของตัวเองได้แล้ว โดยไม่ต้องผ่านตัวแอปเหมือนกับที่ Spotify และ Netflix กำลังทำอยู่ เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

3. เปลี่ยนเบราว์เซอร์หลักได้

Apple เปลี่ยนแปลงระบบของเบราว์เซอร์ใหม่ หลังจากอัปเดตเป็น iOS 17.4 ผู้ใช้งานสามารถเลือกเบราว์เซอร์หลักที่ต้องการใช้งานได้ตามตัวเลือกที่มี นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีนี้หรือช่วงต้นปี 2025 ผู้ใช้งานที่ไม่ต้องการใช้งาน Safari จะสามารถเลือกลบออกได้เลยด้วย

4. ทางเลือกใหม่สำหรับนักพัฒนา

  • นักพัฒนาสามารถทำร้านค้าแอปของตัวเองลง iOS พร้อม API และเครื่องมือใหม่ด้วย
  • framework และ API ใหม่สำหรับการพัฒนาร้านค้าแอปทางเลือกนอกเหนือจาก App Store
  • framework และ API ใหม่สำหรับเบราว์เซอร์ อีกทั้งยังมีทางเลือกให้นักพัฒนาสามารถใช้ Engine เบราว์เซอร์อื่น ๆ ได้ด้วย
  • สามารถเข้าถึง NFC เพื่อใช้ในกระบวนการอื่น ๆ เช่นชำระเงิน
Apple Safari

5. ปรับปรุงการควบคุมและการป้องกันผู้ใช้งาน

  • การเปลี่ยนแปลงใน iOS, Safari และ App Store: Apple เปิดตัว API ใหม่มากกว่า 600 รายการ, ระบบการวิเคราะห์แอปพลิเคชัน, Engine สำหรับเบราว์เซอร์และทางเลือกสำหรับการชำระเงิน ซึ่งระบบเหล่าจะมีการปรับปรุงและป้องกันความเสี่ยงจากการปฏิบัติตาม DMA
  • มาตรการป้องกันสำหรับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน: Apple ปรับใช้มาตรการป้องกันใหม่ในขณะเดียวกันก็เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถ Sideload หรือติดตั้งแอปนอก App Store ได้ ทำให้มั่นใจได้ว่าแม้จะมีการติดตั้งแอปจากภายนอกก็ยังมีความปลอดภัย
  • แก้ไขความกังวลของรัฐบาล: Apple รับทราบข้อกังวลจากรัฐบาลและผู้ใช้งานเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งานร้านค้าแอปนอกเหนือ App Store รวมถึงการชำระเงินที่ไม่ผ่าน App Store โดย Apple กำลังสร้างนวัตกรรมที่มีความปลอดภัยและปกป้องผู้ใช้งานภายใต้กรอบของกฎหมายที่กำหนดเอาไว้

อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงสำคัญเลยคือการบังคับใช้พอร์ต USB-C ในอุปกรณ์อิเล้กทรอนิกส์ซึ่งส่งผลต่อ iPhone ด้วย นับเป็นจุดสิ้นสุดของพอร์ต Lightning บน iPhone เลยทีเดียว