วันพุธที่ 20 มีนาคม รัสเซียเผยว่าได้ทราบถึงความพยายามของหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ ในการใช้บริษัทดาวเทียมเอกชนอย่างสเปซเอ็กซ์ ช่วยปฏิบัติการด้านอวกาศทางทหาร และเตือนว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ระบบดาวเทียมตกเป็นเป้าหมายในการตอบโต้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

มาเรีย ซาคาโรวา (Maria Zakharova) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัสเซียได้ตระหนักถึงความพยายามของสหรัฐฯ ในการดึงภาคเอกชนเข้ามาช่วยให้บริการด้านอวกาศทางทหาร พร้อมเตือนแกมขู่ว่า ระบบดาวเทียมดังกล่าวจะกลายเป็นเป้าหมายสำหรับมาตรการตอบโต้ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงมาตรการทางทหาร

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานพบว่า สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทำสัญญาลับมูลค่า 1,800 ล้านเหรียญ (64,512 ล้านบาท) กับสำนักงานลาดตระเวนแห่งชาติสหรัฐฯ (NRO) ตั้งแต่ปี 2021 เพื่อสร้างเครือข่ายดาวเทียมสอดแนมหลายร้อยดวง ที่มีความสามารถในการถ่ายภาพโลกโดยกลุ่มดาวเทียมเหล่านี้จะทำงานอยู่ที่วงโคจรระดับต่ำของโลก

ต่อมาเมื่อวันอาทิตย์ สื่อทางทหารและของรัฐจีนกล่าวหาว่า สหรัฐฯ กำลังก่อการคุกคามความมั่นคงโลก พร้อมโวยว่าโครงการสตาร์ชีลด์ของสเปซเอ็กซ์แสดงให้เห็นถึงความไม่ละอายใจ และสองมาตรฐานของสหรัฐฯ ที่ชอบกล่าวหาว่าบริษัทเทคโนโลยีของจีนเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐฯ พร้อมเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐฯ อย่าช่วยเหลือคนร้ายทำชั่ว