สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เป็นบริษัทขนส่งอวกาศที่ได้ทำภารกิจส่งนักบินอวกาศไปสู่่วงโคจรแล้ว 13 ภารกิจ ซึ่งทั้งหมดถูกปล่อยออกจากแท่นปล่อยจรวด Complex 39A ที่ศูนย์อวกาศเคเนดีของนาซาในฟลอริด้า ซึ่งเป็นแท่นปล่อยจรวดเพียงแห่งเดียวเท่านั้นที่รองรับการปล่อยนักบินอวกาศ ดังนั้นสเปซเอ็กซ์มีความอยากมานานที่จะอัปเกรดแท่นปล่อยจรวด SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัลในฟลอริดาที่อยู่ใกล้กัน ให้สามารถส่งนักบินอวกาศได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งขณะมีรายงานว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการรับรองให้เป็นแท่นปล่อยนักบินอวกาศแห่งที่ 2 และรองรับจำนวนมนุษย์อวกาศที่จะขึ้นสู่เที่ยวบินได้มากขึ้น

ความต้องการของสเปซเอ็กซ์กำลังใกล้สู่ความจริงแล้ว เพราะมีรายงานว่าเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พนักงานของสเปซเอ็กซ์ได้ทำการติดตั้งแขนที่เป็นทางเดินสำหรับให้มนุษย์อวกาศเดินเข้าสู่หอคอยปล่อยยาน ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับช่วยให้นักบินอวกาศเดินเข้าไปในยานอวกาศ Crew Dragon และล่าสุดได้มีการติดตั้งระบบทางออกฉุกเฉินใหม่ที่แท่นปล่อยจรวด เพื่อให้นักบินอวกาศสามารถหนีออกมาได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติ

ล่าสุด กิโกะ ดอนเชฟ (Kiko Dontchev) รองประธานฝ่ายปล่อยภารกิจอวกาศได้โพสต์บน X ว่าระบบทางออกฉุกเฉินแบบใหม่ได้ถูกติดตั้งเข้ากับหอคอยผู้โดยสารที่แท่นปล่อยจรวด SLC-40 แล้ว ซึ่งนักบินอวกาศจะได้รับการฝึกเช่นเดียวกับการฝึกใช้ประตูทางออกฉุกเฉินบนเครื่องบิน และสามารถลื่นสไลด์หนีออกมาได้ในไม่กี่ขั้นตอน พร้อมย้ำว่าระบบนี้จะช่วยให้ผู้โดยสารเข้าสู่หอคอยและยานอวกาศได้มากขึ้นเยอะเลย (100 คน บนยานสตาร์ชิป)

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บิล เกอร์สเตนไมเออร์ (Bill Gerstenmaier) รองประธานฝ่ายการสร้างและความน่าเชื่อถือในการบินของสเปซเอ็กซ์กล่าวในการประชุมทางไกลว่า จะใช้แท่นปล่อยจรวด SLC-40 สำหรับภารกิจขนส่งสัมภาระก่อนแล้วค่อยขยับไปส่งนักบินอวกาศ ซึ่งทั้งภารกิจขนส่งสัมภาระและส่งนักบินอวกาศจะใช้ยานอวกาศ Dragon ในแบบต่าง ๆ (ไม่ต่างกันมาก) ซึ่งคิดว่าจะเริ่มใช้ขนส่งสัมภาระในภารกิจ CRS-30 และตอนนี้สเปซเอ็กซ์กำลังจะปล่อยภารกิจ CRS-30 ออกจาก SLC-40 ที่สถานีกองทัพอากาศแหลมคะแนเวอรัล ในวันศุกร์ เวลา 03:55น. (ตามเวลาในประเทศไทย)