วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม ศาลสูงของสเปนได้ระงับคำสั่งของตัวเอง ที่กำหนดให้บล็อกหรือปิดกั้นการใช้งาน Telegram ในสเปนชั่วคราว เนื่องจากกำลังรอรับรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับลักษณะการทำงานของแอปและผลกระทบต่อผู้ใช้จากการปิดกั้นใช้งานชั่วคราว

วันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษา ซานติอาโก้ เปเรซ (Santiago Pedraz) แห่งศาลสูงของสเปนได้สั่งให้ระงับบริการของ Telegram ในสเปนเอาไว้ชั่วคราว หลังจากถูกบริษัทสื่อหลายแห่งร้องว่า Telegram อนุญาตให้ผู้ใช้อัปโหลดเนื้ัอหาของบริษัทสื่อต่าง ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีผลเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ แต่ล่าสุดศาลได้ระงับคำสั่งดังกล่าวเอาไว้ก่อนเพราะเกรงว่าผู้ใช้จำนวนมากจะเดือดร้อน

บริษัทสื่อต่าง ๆ ในสเปน ได้แก่ Atresmedia, EGEDA, Mediaset และ Telefonica ฟ้อง Telegram ว่าได้ปล่อยให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในระหว่างการสืบสวนผู้พิพากษาเปเรซได้ขอข้อมูลตัวตนของผู้ใช้ที่ต้องสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังบัญชีที่อัปโหลดเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เจ้าหน้าที่ในหมู่เกาะเวอร์จินที่ Telegram ได้จดทะเบียนอยู่ที่นั่น ไม่สามารถทำตามคำขอของศาลตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2023 ได้ เพราะว่ามีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลผู้ใช้ ดังนั้นศาลจึงต้องออกคำสั่งบล็อก Telegram ในสเปนเอาไว้ก่อน

ต่อมาสภาวิทยาลัยวิชาชีพวิศวกรรมศาสตร์ในสเปนออกแถลงการณ์ คัดค้านคำตัดสินของศาลว่าเป็นการพิจารณาที่ไม่สมส่วนที่ทำการบล็อกทั้งหมด ซึ่งควรคำนึงถึงผู้คนจำนวนมากที่ใช้งานแอปนี้ นอกจากนี้ FACUA สมาคมผู้บริโภคชาวสเปนได้วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินของศาลว่าไม่สมส่วน และเตือนว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใช้แพลตฟอร์มหลายล้านคน

ล่าสุด สมาคมผู้บริโภคชาวสเปนเผยว่ารู้สึกยินดีที่ศาลรับฟังเสียงของพวกเขา และหวังว่ารายงานของตำรวจจะทำให้คำสั่งดังกล่าวจะถูกเพิกถอนไป