ดูเหมือน iPhone จะเจอสถานการณ์ที่ชวนให้ Apple ต้องปวดหัวกับยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยยอดขาย iPhone ในเดือนกุมภาพันธ์นั้นลดลงไปถึง 33% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้ว

รายงานจากสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีนเผยว่าบริษัทต่างประเทศมียอดจัดส่งสมาร์ตโฟนอยู่ที่ 2.4 ล้านเครื่อง แต่เนื่องจาก Apple เป็นแบรนด์สมาร์ตโฟนต่างประเทศที่มีส่วนแบ่งมากที่สุดและแทบจะเกือบทั้งหมดของสมาร์ตโฟนที่มาจากนอกจีน จึงคาดการณ์คร่าว ๆ ว่ายอดขาย 2.4 ล้านเครื่องนั้นเป็นของ iPhone

ตัวเลขที่ลดลงในเดือนกุมภาพันธ์นั้นถือว่าลดลงต่อเนื่องจากเดือนมกราคมที่มียอดจัดส่งราว 5.5 ล้านเครื่อง น้อยลง 39% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมปีที่แล้ว

นับว่าเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากของ Apple ในการพลิกยอดขายของ iPhone ให้กลับมาดีขึ้นในประเทศจีน ตัวแทนจะหน่ายต้องจัดโปรโมชันลดราคากันยกใหญ่ แม้แต่ Apple เองก็ลดราคา iPhone ลงในหน้าเว็บไซต์ของตัวเองเลยด้วยซ้ำ นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่แทบจะเห็นได้ยากมาก

สื่อคาดว่าส่วนหนึ่งจะมาจากการที่ทางการจีนออกคำสั่งห้ามหน่วยงานรัฐบาลและบริษัทของรัฐหลายแห่งใช้ iPhone ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวว่าทางการจีนเตรียมมาตรการแบนการใช้ชิป Intel และ AMD ในคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานรัฐแล้วด้วย

อีกหนึ่งเหตุผลคือการกลับมาของชิป Kirin โดยเฉพาะรุ่น Huawei Mate 60 ที่กลับมาได้อย่างยิ่งใหญ่และยังคงทำยอดขายในจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนทางกับ iPhone