Intel ประกาศขยายโครงการ AI PC Acceleration Program เพิ่มเติม ประกอบด้วยโปรแกรม AI PC Developer ที่ได้รับการออกแบบโดยเฉพาะเพื่อนักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) จะสามารถนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในวงกว้างได้อย่างง่ายดาย และการเพิ่มจำนวนผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์อิสระ (IHV) โดย Intel ตั้งเป้าให้มีการเปิดใช้งาน AI บน AI PC ที่ขับเคลื่อนโดย Intel 100 ล้านเครื่องภายในปี 2025

โปรแกรม AI PC Developer

AI PC Developer ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระสามารถเข้าถึงชุดเครื่องสำหรับนักพัฒนาได้ก่อนใคร รวมถึงฮาร์ดแวร์ของ Intel ที่ขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra, Pre-installed ซอฟต์แวร์ Stack, เครื่องมือและเวิร์กโฟลว์, เฟรมเวิร์กการปรับใช้ AI, โค้ดตัวอย่าง, กรณีใช้งาน, กิจกรรม, ผู้เชี่ยวชาญ และนวัตกรรม Intel Developer Zone

การเพิ่มจำนวนผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์อิสระ

ผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์อิสระที่เข้าสู่โครงการ AI PC Acceleration Program สามารถปรับแต่ง และเพิ่มประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์ของตัวเองสำหรับ AI PC อีกทั้งยังเข้าถึง Open Labs ของ Intel เพื่อรับการสนับสนุนทางเทคนิคและการพัฒนาในด้านวิศวกรรม โดยการขยายจำนวนผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์จะทำให้ได้ระบบนิเวศที่เปิดกว้างมากขึ้น

นิยาม AI PC สำหรับ Intel คืออะไร?

แม้ว่านิยามของ AI PC ในหลาย ๆ บริษัทอาจจะไม่เหมือนกัน แต่สำหรับ Intel แล้ว AI PC หมายถึง เครื่อง PC ที่มี Intel Core Ultra ซึ่งนำประสบการณ์ด้าน AI มาใช้กับประสิทธิภาพการทำงาน (productivity) ความสร้างสรรค์ (creativity) และ ความปลอดภัย ผ่านการผสมผสานของ CPU, GPU และ NPU

ทั้งนี้ Microsoft และ Intel ระบุว่า AI PC จะต้องประกอบด้วย

  1. NPU,CPU และ GPU
  2. มาพร้อม Copilot
  3. มีปุ่ม Pilot Key บนแป้นคีย์บอร์ด ที่จะมาแทนปุ่ม Windows ปุ่มที่ 2 ที่ฝั่งขวาของคีย์บอร์ด

มุมมองและความต้องการของ Intel

Intel มองว่า AI จะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตของผู้คนในหลาย ๆ ด้านทั้งการทำงาน การเรียนรู้ และการสร้างสรรค์ผลงานด้วยซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ได้รับการปรับแต่งจาก CPU, NPU และ GPU ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์จาก AI ได้

AI จะทำให้เกิดฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมาย แต่ในปัจจุบันการใช้งานของฟีเจอร์ส่วนมากยังไม่ได้ถูกกำหนดเพราะเรายังอยู่ในยุคเริ่มต้นของการนำ AI มาใช้ ตัวอย่างการใช้งานที่เราเห็นในปัจจุบันก็คือ แชตบอต ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้น แต่โมเดล AI ที่ทำงานบน NPU จะสามารถใช้ประโยชน์ให้ฮาร์ดแวร์และเซนเซอร์ของ PC ทำงานดีขึ้นได้ด้วย เช่น การตรวจจับการมองเพื่อประหยัดพลังงานแผง OLED โดยปรับลดรีเฟรชเรต หรือปิดหน้าจอเมื่อผู้ใช้ออกจาก PC รวมถึงอาจใช้ประโยชน์ในการประชุมทางวิดีโอโดยแบ่งภาระจาก CPU มาสู่ NPU เพื่อลดการใช้พลังงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ Intel จึงร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อให้ระบบนิเวศเปิดกว้างมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้สัมผัสกับประสิทธิภาพ ผลผลิต นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์จากการพัฒนา เพื่อผลักดันไปสู่ยุค AI PC พร้อมกับการเสริมศักยภาพให้กับนักพัฒนาระบบ, ผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ และผู้จัดจำหน่ายฮาร์ดแวร์อิสระ