นักวิเคราะห์ชี้ว่าแผ่นดินไหวไต้หวันที่ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีน่าจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อห่วงโซ่การผลิตชิปทั่วเอเชีย หลังจากที่บรรดาผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่อย่าง TSMC และ UMC ทยอยระงับสายการผลิตชั่วคราว

เมื่อช่วงเช้าของวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นแผ่นดินไหวความรุนแรง 7.2 แมกนิจูดเกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันใกล้กับเมืองหัวเหลียน คร่าไปถึง 9 ชีวิต และมีผู้บาดเจ็บ 800 ราย

แม้ว่าโรงงานผลิตชิปส่วนใหญ่ในไต้หวันจะไม่ได้ตั้งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว แต่บริษัทต่าง ๆ ก็ได้อพยพพนักงานในโรงงานผลิตบางส่วนและปิดโรงงานบางแห่งเพื่อตรวจสอบผลกระทบ

TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกชี้ว่าการอพยพพนักงานก็เพื่อความปลอดภัยของบุคลากร ตามขั้นตอนการปฏิบัติของบริษัท แต่ก็ระบุด้วยว่าพนักงานบางส่วนเริ่มกลับไปทำงานแล้ว

นักวิเคราะห์ชี้ว่าผลพวงของแผ่นดินไหวยังส่งขัดข้องบางประการให้กับโรงงานของ TSMC อย่างการส่งสินค้าล่าช้า ซึ่งทำให้บริษัทต้องเพิ่มวัตถุดิบในการผลิตเพื่อชดเชยความเสียหาย และยังรักษาคุณภาพของการผลิต

นอกจากนี้ โรงงานในไท่หนานของ TSMC ที่ทำหน้าที่ผลิตชิปขั้นสูงอย่าง ชิป 4 นาโนเมตร และ 3 นาโนเมตรก็ต้องระงับการปฏิบัติการชั่วคราว รวมถึงเครื่องพิมพ์ชิปขั้นสูงก็ต้องระงับการใช้งาน 8 – 15 ชั่วโมงด้วย

ซึ่งนักวิเคราะห์จาก Barclays ชี้ว่าโรงงานเซมิคอนดักเตอร์ที่มีความซับซ้อนสูงต้องทำงานได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลาในสภาพสุญญากาศติดต่อกันหลายสัปดาห์ การระงับการทำงานชั่วคราวจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิต นำไปสู่แรงกดดันต่อราคาได้

นี่อาจนำไปสู่การหยุดชะงักในระยะสั้นต่อการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลกระทบต่อประเทศที่ผลิตสินค้าต้นน้ำอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ รวมถึงประเทศที่ผลิตสินค้าปลายน้ำอย่างจีนและเวียดนาม ในขณะเดียวกันการที่มีวัตถุดิบน้อยลงก็เป็นข้ออ้างให้ขึ้นราคาได้