หนึ่งในอีมูลเตอร์ยอดนิยมของฝั่ง Android คือ PPSSPP หรืออีมูเลเตอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเล่นเกม PSP แน่นอนว่าด้วยระเบียบของ Apple ในก่อนหน้านี้ทำให้ PPSSPP ไม่สามารถติดตั้งบน iPhone ได้ด้วยวิธีปกติ แต่การเปลี่ยนกฏของ App Store รอบล่าสุดทำให้ผู้พัฒนา PPSSPP ออกมาแสดงความเคลื่อนไหวด้วยเหมือนกัน

เฮนริก ริดการ์ด (Henrik Rydgård) ผู้พัฒนา PPSSPP ได้โพสต์ลงในบล็อกยืนยันว่าตนต้องการที่จะนำอีมูเลเตอร์ PPSSPP ลง iPhone หาก Apple อนุญาตให้ทำ

“หากกฎใหม่นี้อนุญาตให้ใช้โปรแกรมจำลองหรืออีมูเลเตอร์ที่มีตัวเลือก ISO/ROM ได้ PPSSPP จะเปิดให้ดาวน์โหลดใน App Store ในปลายปีนี้ แต่ถ้า (Apple) ไม่อนุญาตก็จะไม่มี” – ริดการ์ดกล่าว

Apple ได้ตั้งกฏของอีมูเลเตอร์เอาไว้ว่า อีมูเลเตอร์ที่จะเปิดให้ดาวน์โหลดผ่าน App Store นั้น บริษัทไม่อนุญาตให้เป็นอีมูเลเตอร์ที่มีไฟล์ในตัว แต่จะอนุญาตกรณีที่มีตัวเลือกแบบดาวน์โหลดแบบ In-App

โดยปกติแล้วอีมูเลเตอร์มักจะไม่มีเกมอะไรเลยในตัวเนื่องจากนักพัฒนาทำเพียงแอปจำลองขึ้นมา ไม่ได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เกม ผู้ใช้งานจะต้องดาวน์โหลดไฟล์มาเล่นเอง ดังนั้น ในกรณีของ PPSSPP ก็ดูเหมือนจะเกิดบน iOS ยากหน่อยหากข้อจำกัดของ Apple ยังเข้มงวดมาก