Apple เปิดตัว iPhone 15 ซีรีส์ โดยมีรุ่น Pro ที่พิเศษกว่ารุ่นปกติ มีปุ่ม Action Button จริง ๆ ก็คือปุ่มลัดที่เอาไว้สั่งการใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ซึ่ง iPhone 16 ซีรีส์จะมีปุ่ม Action Button เหมือนกันทุกโมเดล ว่าแต่เจ้าปุ่มนี้มันมีประโยชน์จริง ๆ มั้ยนะ

ทางเว็บไซต์ MacRumors ได้ทำแบบสอบถามเกี่ยวกับประโยชน์ของ Action Button โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 7,000 คน ผลคือกว่า 50.6% ลืมไปแล้วว่าเครื่องมีปุ่มนี้อยู่, 26.8% ใช้เป็นครั้งคราว ไม่ได้ใช้บ่อยเท่าไหร่นัก โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้งานมักจะใช้ปุ่มนี้ในการเรียกใช้งานไฟฉายและกล้องเป็นหลัก ซึ่งจริง ๆ แล้วทั้งไฟฉายและกล้องสามารถเรียกใช้งานได้ง่าย ๆ ที่หน้าจอล็อกอยู่แล้ว ส่วนน้อยที่ใช้แทนปุ่มเปิด/ปิดเสียงเดิม

มีเพียง 12.6% เท่านั้นที่มองว่า Action Button คือ Game Changer หรือฟีเจอร์เด็ดจริง ๆ ของ iPhone ผู้ใช้งานกลุ่มนี้มักจะเลือกใช้งานคีย์ลัดแบบกำหนดเอง ไม่ใช่ตามที่ Apple มีให้ เช่น การเปิดใช้งาน ChatGPT หรือเปิดใช้งานโฟลเดอร์เป็นต้น ช่วยประหยัดเวลาในการเรียกใช้งานได้ค่อนข้างมาก

สุดท้ายอีกราว 10% ไม่ได้เห็นประโยชน์มากเท่าไหร่นัก และมักจะใช้เพราะดันเผลอไปกดเพียงเท่านั้นเพราะมันดันไปคล้ายกับปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงครับ