วันอังคารที่ 23 เมษายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้บอกนักลงทุนในการประชุมทางโทรศัพท์ของการรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2024 ว่าหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Optimus จะสามารถปฏิบัติงานในโรงงานได้ภายในสิ้นปีนี้ และอาจพร้อมขายในสิ้นปีหน้า

เดือนสิงหาคม 2021 ในงาน AI DAY เทสลาเผยว่ากำลังพัฒนาต้นแบบ Tesla Bot ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์ที่ออกแบบให้มีรูปร่างหน้าตาและทำงานได้ตามแบบมนุษย์ในปีหน้า สำหรับช่วยทำงานที่เสี่ยงอันตรายหรืองานที่ต้องทำซ้ำแทนมนุษย์ได้

เทสลาได้เลื่อนงาน AI DAY 2022 จากเดือนสิงหาคมมาเป็นกันยายนเพราะความล่าช้าของต้นแบบหุ่นยนต์ Optimus และในงานมัสก์ได้เปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Optimus (มีชื่อว่า Bumblebee) ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ สามารถเดินได้นิดหน่อย เต้นเคลื่อนไหวท่าง่าย ๆ และโบกมือให้ผู้ชม นอกจากนี้บริษัทได้ฉายคลิปวิดีโอบางส่วนของหุ่นยนต์ที่ทำงานอื่น ๆ เช่น การเก็บกล่อง

ต่อมาเดือนธันวาคม 2023 เทสลาได้เปิดตัว Optimus Gen 2 โดยเผยแพร่คลิปให้เห็นว่า หุ่นยนต์สามารถเดินไปมาได้ไกล ย่อตัวลงเหมือนเตรียมเข้าสู่ท่านั่ง ขยับแขนและมืออย่างคล่องแคล่ว พร้อมหยิบจับไข่และวางได้อย่างนิ่มนวล

บริษัทหลายแห่งได้พัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์มานานหลายปี เช่น Honda ของญี่ปุ่นและ Boston Dynamics ของ Hyundai Motor เพื่อใช้แรงงานแทนมนุษย์ในงานที่เสี่ยงอันตรายและทำงานอย่างช้ำ ๆ น่าเบื่อ เช่น การขนส่ง คลังสินค้า การค้าปลีก และการผลิต

เดือนกุมภาพันธ์ 2023 Figure บริษัทเกิดใหม่ในด้านการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เผยว่าสามารถระดมทุนได้ 675 ล้านเหรียญ (24,188 ล้านบาท) จากนักลงทุนชั้นนำ ได้แก่ Nvidia, ไมโครซอฟท์ (Microsoft), แอมะซอน (Amazon) และเจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งแอมะซอน และเดือนมกราคม Figure ได้จับมือกับ BMW เพื่อนำหุ่นยนต์เอนกประสงค์ไปสู่การผลิตยานยนต์ ซึ่งระยะแรกจะใช้ที่โรงงานผลิตของ BMW ในเมืองสปาร์ตันเบิร์ก รัฐเซาท์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐฯ

ในงานรายงานผลประกอบฯ เมื่อวันอังคาร มัสก์อ้างว่าเทสลาเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่ใกล้ถึงความจริงมากที่สุด สำหรับการผลิตจำนวนมาก โดยอ้างว่าตัวหุ่นมีประสิทธิภาพในการอนุมาน ซึ่งเป็นความสามารถที่มีอยู่ในเอไอ และบริษัทได้เปิดวิดีโอหุ่นยนต์รุ่นที่ 2 ซึ่งกำลังพับเสื้อยืดอยู่ที่โรงงานของบริษัท

เดือนมกราคม Figure ได้แสดงวิดีโอของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Figure 01 กำลังชงกาแฟ และสัปดาห์ที่แล้ว Boston Dynamics ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มไฟฟ้าสำหรับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ Atlas ซึ่งได้แสดงการบิดตัวแล้วปลี่ยนจากท่านอนเป็นการยืนและเดิน