วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาลงมติเห็นชอบกฎหมายที่บังคับให้ ByteDance ขาย TikTok ให้ธุรกิจสหรัฐฯ ภายใน 9 เดือน – 1 ปี ไม่เช่นนั้นจะถูกแบน

เสียงข้างมากโหวตผ่านกฎหมายไปด้วยคะแนน 79 ต่อ 18

ร่างกฎหมายฉบับข้างต้นมีที่มาจากความกังวลในด้านความมั่นคงที่ TikTok มีต่อสหรัฐฯ โดยเฉพาะความเชื่อมโยงระหว่าง ByteDance ที่เป็นบริษัทแม่กับรัฐบาลจีน ซึ่งทั้ง TikTok และรัฐบาลจีนก็ปฏิเสธมาตลอด

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่ากฎหมายนี้เป็นเพียงหนึ่งในสมรภูมิสู้รบทางเทคโนโลยีและการทหารของ 2 มหาอำนาจ

กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้อ้างอิงถึงความเห็นที่เคยให้ไว้เมื่อเดือนมีนาคมที่วิจารณ์ว่าสหรัฐฯ ไม่เคยเจอหลักฐานว่า TikTok เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ แต่ก็ยังจ้องเล่นงานอยู่

ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการเสนอกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ทางโจวโซ่วจือ (Zhou Zi Chew) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TikTok เคยออกมาเรียกร้องให้ชาวอเมริกันออกมาต่อต้านการออกกฎหมายแบน TikTok

หาก ByteDance ไม่ยอมขาย TikTok ที่ให้บริการในสหรัฐฯ แก่ธุรกิจในสหรัฐฯ ร้านค้าแอปของทั้ง Apple, Google และเจ้าอื่น ๆ ในประเทศ จะไม่สามารถให้บริการ TikTok บนแพลตฟอร์มตัวเองได้ เช่นเดียวกับบริการเว็บโฮสต์ก็จะไม่สามารถโฮสต์เว็บไซต์ของ TikTok ได้

โดยบริษัทจะมีเวลา 270 วันในการขายกิจการของ TikTok ในสหรัฐฯ แต่ก็จะขอขยายเวลาไปได้อีก 3 เดือน ตามเงื่อนไขที่กำหนดในกฎหมาย