ถ้ายังจำกันได้เมื่อประมาณสัก 2 ปีก่อน เหล่าชาวเกมเมอร์ทั่วโลกได้ประสบปัญหาขาดแคลน PlayStation 5 อยู่นาน จนพึ่งมามีสินค้าเพียงพอกับความต้องการของตลาดเมื่อปีที่ผ่านมาเท่านั้นเอง แต่เหมือนปัญหานี้ได้วนมาอีกครั้งใน PlayStation Portal อุปกรณ์เสริมของ PS5 ที่เรียกได้ว่าเป็นรีโมทในรูปแบบของเครื่องเล่นเกมแบบพกพา

ซึ่งจริง ๆ แล้ว PlayStation Portal ไม่ได้เป็นเครื่องเล่นเกมแบบพกพาที่ออกมาเพื่อชนกับ Nintendo Switch หรือ Steam Deck แต่อย่างใด เพราะเครื่องเล่นเกมเหล่านั้นต่างมีชิปประมวลผลในตัว ไม่ต้องอาศัยแม่ข่าย แต่ PlayStation Portal เป็นเพียงเครื่องเล่นเกมแบบ Remote Play หรือต้องอาศัย PlayStation 5 และ Wi-Fi ถึงใช้งานได้ ตัวมันเองมีแค่จอ LCD 8 นิ้ว และ Controller อย่าง DualSense เท่านั้น

อย่างไรก็ตามถึงมันเป็นแค่เครื่องเล่นเกมพกพาแบบ Remote Play แต่มันกลับกลายเป็นที่ต้องการของตลาดมาก เพราะในยุคนี้คนส่วนใหญ่ที่ซื้อเครื่อง PlayStation 5 ไว้ที่บ้าน ก็ไม่ค่อยมีเวลาในการเล่นมันสักเท่าไหร่นัก PlayStation Portal จึงถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีในการเล่นเกมที่เราซื้อไว้ใน PS5 แต่ไม่จำเป็นต้องอยู่บ้าน ทั้งนี้ใครที่อยู่ในประเทศที่มี PlayStation Portal วางจำหน่ายสามารถเดิน Walk – in เข้าไปซื้อได้แล้วตามร้าน Best Buy หรือ ตัวแทนจำหน่าย ในราคา 199.99$

ส่วนในไทยก็ยังไม่มีกำหนดวางตลาดต่อไป แต่หาได้ไม่ยากหากซื้อ Resell ในราคาสูงกว่าปกติเท่าตัว