วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม บัญชี Engineering ของ X โพสต์เผยว่าได้เปิดใช้ฟีเจอร์ Stories ที่สรุปเรื่องราวจากบุคคลที่กำลังมาแรงหรือเป็นกระแส ซึ่งดูแลจัดการโดย Grok AI ได้พร้อมให้บริการแล้วบนแพลตฟอร์ม X สำหรับสมาชิกแบบ Premium ที่อยู่ตรงแท็บ For You ใน Explore และตอนนี้รองรับเฉพาะบนเว็บและ iOS เท่านั้น

ที่หน้า For You เป็นจุดสำหรับแวะชมเรื่องราวและข่าวสารต่าง ๆ ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรง หรือได้รับความนิยมในเครือข่ายสังคมออนไลน์ของ X พร้อมด้วยแนะนำเรื่องที่น่าสนใจอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาในการเลื่อนดูบนไทม์ไลน์ไปเรื่อย ๆ และเมื่อแตะเข้าไปอ่านที่เรื่องใด ก็จะแสดงเรื่องย่อที่สรุปเนื้อหาโดย Grok และด้านล่างจะมีข้อความเตือนว่า Grok สามารถสรุปเนื้อหาผิดพลาดได้ ให้ตรวจสอบผลลัพธ์ดู (แบบนี้ก็ได้ด้วย)

แนวคิดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ Twitter (ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น X) ได้เริ่มมีการพาดหัวเรื่องที่เป็นกระแสและคำอธิบายสรุปตั้งแต่เมื่อปี 2020 แต่ตอนนั้นยังไม่ได้ใช้เอไอเข้ามาช่วย ซึ่งจะใช้วิธีการปักหมุดทวีตที่เป็นกระแสในแต่ละวัน ทั้งนี้ Twitter ถูกวิจารณ์ว่าเรื่องที่เป็นกระแสมีบางเรื่องที่เขียนออกมาและบางเรื่องไม่ถูกเขียน ส่วนฟีเจอร์ Stories ที่เขียนโดย Grok จะสรุปเรื่องราวที่โดดเด่นและเป็นกระแสทั้งหมดไว้ในหน้า For You

X ได้สร้างจุดขายโดยเพิ่ม Grok แชตบอตเอไอไว้สำหรับสมาชิกที่จ่ายเงินในแบบ Premium และ Premium+ ซึ่งจะมีความแตกต่างจากแชตบอตของค่ายอื่น ๆ เช่น ChatGPT ก็คือ สามารถเข้าถึงข้อมูลที่อยู่บนแพลตฟอร์ม X ได้แบบเรียลไทม์เพียงผู้เดียว

อเล็กซ์ คันโทรวิทซ์ (Alex Kantrowitz) นักข่าวสายเทคโนโลยี ได้เผยเกี่ยวกับแผนการใช้ Grok แชตบอตเอไอจากการพูดคุยกับอีลอน มัสก์ ผ่านทางอีเมล มีใจความสรุปว่า Grok จะสรุปรวมข่าวเด่นและคำวิจารณ์ที่สำคัญ พร้อมอัปเดตข่าวเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม และอ้างอิงแหล่งข่าวที่สำคัญที่สุด ซึ่ง Grok จะไม่ดูข้อความในบทความโดยตรง และจะอาศัยโพสต์บนโซเชียลเพียงอย่างเดียวแทน สรุปง่าย ๆ ว่า X ไม่จำเป็นต้องเป็นพันธมิตรหรือจ่ายเงินในการเข้าถึงเนื้อหาข่าว ซึ่งอาจส่งผลให้เว็บข่าวมียอดวิวน้อยลง