จากที่ก่อนหน้านี้มีคนไปค้นพบว่า ในเวอร์ชันทดสอบ Canary ที่เลขเวอร์ชันออกก่อน Beta มีการให้เลือกการ “จำกัดการใช้แรม” หรือ “RAM Limiter” อยู่ใน Settings

อ่านข่าวเดิมคลิกที่นี่

ล่าสุด Microsoft Edge 125 ซึ่งปัจจุบันอยู่ในสถานะ Beta ได้แนะนำฟีเจอร์เพื่อจำกัดการใช้ RAM โดยจะอยู่ภายใต้เมนู System and Performance > Performance Management ซึ่งมีการเผยภาพหน้าจอส่วนนี้ ไม่ได้ออกแบบมาเฉพาะเกมเมอร์หรือการเล่นเกมอย่างเดียว เพราะสามารถเลือกได้ว่าจะจัดการการใช้แรมแบบนี้ไปตลอดหรือเฉพาะตอนที่เล่นเกม

แต่สามารถปรับการใช้แรมสูงสุดได้ตั้งแต่ 1 GB จนถึง 16 GB เหมือนกับตัว Canary ตามข่าวก่อนหน้านี้ โดยหลักการทำงานคือ หาก Microsoft Edge ทำงานถึงขีดจำกัดที่ตั้งค่าไว้ จะลดการใช้หน่วยความจำ ซึ่งจะนำไปสู่การโหลดหน้าใหม่และการหยุดการทำงานชั่วคราวของแท็บ

อย่างไรก็ตาม Microsoft เตือนว่าการตั้งค่าต่ำสุดอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพอย่างมากและทำให้ช้าลง และ Microsoft Edge มี ‘โหมดประสิทธิภาพ’ อยู่แล้ว ซึ่งจะพยายามลดการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ให้น้อยที่สุดโดยอัตโนมัติ เป็นอีกทางเลือกที่อาจได้ประสิทธิภาพมากกว่า

ทั้งนี้ Microsoft ยังไม่ได้ระบุว่าฟีเจอร์นี้จะมาในเวอร์ชันเสถียรเมื่อไหร่ หรือจะมาตอน Microsoft Edge 125 กลายเป็นเวอร์ชันเสถียรหรือไม่ แต่หากต้องการทดสอบ Microsoft Edge Beta สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

ที่มา: Winaero