แม้ว่าช่วงนี้จะมีแต่ข่าวร้าย ๆ ของ Apple แต่ข้อมูลล่าสุดก็พอทำให้ Apple ยิ้มได้ จากข้อมูลพบว่า iPhone 15 Pro Max เป็นสมาร์ตโฟนที่ขายดีที่สุดในโลก

Counterpoint Research รายงานว่า Samsung และ Apple ยังคงเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่ครองตำแหน่งยอดขายติดอันดับท็อป 10 ของโลก และเป็นไตรมาสแรกที่ท็อป 10 เป็นสมาร์ตโฟนที่รองรับการเชื่อมต่อ 5G ทั้งหมด โดย 7 ใน 10 เป็นสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียม นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีว่ากลุ่มสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมกำลังมียอดขายที่เพิ่มขึ้น

iPhone 15 Pro Max ครองตำแหน่งยอดขายอันดับ 1 ของโลก ตามด้วย iPhone 15 และ iPhone 15 Pro แม้ว่าจะไม่ใช่ช่วงที่ยอดขาย iPhone ดีที่สุดก็ตาม สะท้อนว่าผู้ใช้งาน/ผู้บริโภคมีความต้องการต้องซื้อสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และแม้ว่าจะเปิดตัวมาร่วมปีกว่าแล้ว แต่ iPhone 14 ยังคงครองตำแหน่งอันดับ 4 สมาร์ตโฟนที่ขายดีที่สุดในโลกด้วย

ในปีนี้ Samsung เองก็ถือว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน โดยมี Galaxy S24 ถึง 2 โมเดลติดท็อป 10 ได้แก่ Galaxy S24 รุ่นปกติและ Galaxy S24 Ultra จากเดิมปีที่แล้วมีเพียง Galaxy S23 Ultra เท่านั้นที่ติดอันดับท็อป 10 โดยไตรมาสแรกเป็นไตรมาสทองของ Samsung รวมถึงได้รับแรงผลักดันจากฟีเจอร์ Galaxy AI ที่กำลังเป็นกระแสในตอนนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ ทิม คุก (Tim Cook) ได้ออกมาพูดเรื่องประเด็น iPhone ในประเทศจีน พร้อมกับกล่าวว่า iPhone 15 Pro Max เป็นสมาร์ตโฟนที่ขายดีที่สุดในโลกนั้น ก็ไม่ใช่คำกล่าวที่เกินจริงแต่อย่างใด