วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม OpenAI ผู้สร้างแชตบอต ChatGPT อันโด่งดังได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ ที่สามารถตรวจจับได้ว่าภาพต่าง ๆ ถูกสร้างโดย DALL-E 3 เครื่องมือสร้างรูปภาพด้วยข้อความหรือไม่ ซึ่งระบุว่ามีความถูกต้องประมาณ 98% ของการทดสอบภายใน และยังสามารถจัดการกับการปรับแต่งภาพทั่วไปแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การบีบอัด การคร็อป และการปรับเปลี่ยนความอิ่มตัวของสี

ChatGPT ยังมีแผนเพิ่มลายน้ำที่ป้องกันการลบออก เพื่อเป็นเครื่องหมายลิขสิทธิ์บนเนื้อหาดิจิทัล เช่น รูปภาพ หรือเสียง ด้วยการทำเครื่องหมายบางอย่างที่ควรจะลบออกได้ยาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือกับกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ ได้แก่ Google, Microsoft และ Adobe ที่มีแผนในการจัดทำมาตรฐานช่วยในการติดตามที่มาของสื่อต่าง ๆ ว่าเจ้าของลิทสิทธิ์ที่สร้างสรรค์เป็นใคร

ปัจจุบันการสร้างเนื้อหาด้วย AI รวมถึงการสร้างภาพและวิดีโอปลอมด้วย AI (Deepfakes) กำลังแพร่ระบาด ซึ่งพบว่าถูกใช้กันมากในอินเดีย ล่าสุดเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในช่วงการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดีย ได้มีวิดีโอปลอม โดยในเนื้อหาเป็น 2 นักแสดงชายแห่งบอลลีวูดกล่าววิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีนเรนดรา โมดี นอกจากนี้ภาพและวิดีโอปลอมที่สร้างด้วย AI ยังถูกใช้ในการเลือกตั้งที่อื่น ๆ เช่น สหรัฐฯ ปากีสถาน และอินโดนีเซีย