จากผลกระทบของสงครามการค้า โดยเฉพาะประเด็นการแบนชิปทำให้ Huawei มีความจำเป็นที่ต้องพึ่งพาชิ้นส่วนภายในประเทศมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเราเห็นการเปลี่ยนแปลงนี้ชัดเจนในการเปิดตัว Huawei Mate60 ซีรีส์ พร้อมกับการกลับมาของชิป Kirin สร้างกระแสสมาร์ตโฟนที่ผลิตในประเทศจีนได้เป็นอย่างมาก แต่นอกจากชิปแล้ว ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ Huawei เริ่มใช้ของที่ผลิตในจีนมากขึ้น

Reuters ได้รายงานการแกะเครื่อง Huawei Pura70 Pro จาก iFixit เผยว่าตอนนี้ Huawei ได้ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศจีนมากขึ้นกว่าเดิม ชิ้นส่วนใหม่ในรอบนี้คือชิป NAND ที่น่าจะผลิตขึ้นโดย HiSilicon หรือบริษัทลูกของ Huawei ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการพัฒนาชิปนั่นเอง

นับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ​ โดย Huawei Mate60 ยังใช้ชิป NAND จาก SK Hynix หรือบริษัทจากเกาหลี ซึ่งในเวลานั้นมีการประกาศว่าไม่ได้ร่วมธุรกิจกับ Huawei แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ชิป DRAM ที่ใช้ใน Huawei Pura70 Pro นั้นยังคงมาจาก SK Hynix เหมือนเดิมครับ

ในส่วนของชิป Kirin 9010 นั้น ตามรายงานระบุว่า ผลิตโดยผู้ผลิตชิปในประเทศเช่นเดียวกัน โดยยังผลิตด้วยเทคโนโลยี 7nm เช่นเดิม คาดว่าจะเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่ Huawei และ SMIC สามารถทำได้ในขณะนี้ ก็ต้องมารอดูช่วงปลายปีกันว่า SMIC จะสามารถผลิตชิประดับ 5nm ได้ตามข่าวหรือไม่

iFixit ระบุว่ายังไม่สามารถระบุเป็นเปอร์เซ็นต์ได้แน่ชัดว่าทั้งเครื่องใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตภายในประเทศจีนเป็นตัวเลขเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าเยอะมากเลยเหมือนกัน