เรียกว่าเกือบหลับแต่ยังกลับมาได้ ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวร้ายของ iPhone ในประเทศจีนเรื่อยมา ตั้งแต่ยอดขายหดลงอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งหลุดท็อป 5 ในประเทศจีนไปเป็นที่เรียบร้อย แต่ล่าสุดก็พอมีข่าวดีให้ Apple พอยิ้มออกได้บ้าง เมื่อยอดขาย iPhone ในจีนเพิ่มขึ้นถึง 12% เลยทีเดียว

ข้อมูลจากรายงานของสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศจีนพบว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนแบรนด์ต่างประเทศ ซึ่งแทบจะ 100% ในประเทศจีนคือ iPhone เพิ่มขึ้นเป็น 3.75 ล้านเครื่องในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 12% หลังจากยอดขายร่วงอย่างหนักในช่วง 2 เดือนแรก ที่ลดลงไปถึง 37%

ก่อนหน้านี้ ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอของ Apple บอกกับนักลงทุนว่ายอดขาย iPhone ในไตรมาสเดือนมีนาคมนั้นยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งในประเทศจีน แต่ก็ไม่ได้กล่าวอะไรไปมากกว่านั้น ข้อมูลจากหน่วยงานท้องถิ่นช่วยยืนยันว่ายอดขายของ iPhone ยังอยู่ในระดับที่ไปได้

iPhone เจอปัญหาด้านยอดขายในประเทศจีนตั้งแต่ช่วงปี 2023 แล้วด้วยสาเหตุบางประการ เช่น การกลับมาของ Huawei และชิป Kirin รวมถึงหน่วยงานจีนมีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐฯ ใช้งาน iPhone นับเป็นการกดดัน Apple อย่างหนัก โดยจีนเป็นตลาดที่ใหญ่รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

หนึ่งในวิธีที่ Apple ยอมใช้คือการลดราคาของ iPhone ลง ซึ่งเป็นวิธีที่เราไม่เห็นบ่อย ๆ ด้วย