แม้ว่า Dyson จะทำเครื่องดูดฝุ่นมาหลายทศวรรษแล้ว แต่ก็ไม่เคยทำไม้ถูพื้นไฟฟ้าออกมาขายจริงจัง ตัวที่ใกล้เคียงที่สุดก็น่าจะเป็น Dyson V12s Detect Slim Submarine เครื่องดูดฝุ่นไร้สายที่มาพร้อมหัวดูดฝุ่นแบบที่สามารถถูพื้นได้ด้วย แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ในการทำความสะอาด เพราะถังน้ำมีขนาดเล็ก ซึ่ง Dyson WashG1 ที่เพิ่งเปิดตัวจะมาเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการเครื่องมือถูพื้นโดยเฉพาะ โดยทำความสะอาดต่อครั้งได้กว้างถึง 290 ตารางเมตร ซึ่งสามารถทำความสะอาดคราบต่าง ๆ ได้อย่างหมดจด

การทำงานของ Dyson WashG1

Dyson WashG1 ประกอบด้วยลูกกลิ้งไมโครไฟเบอร์ที่มีประสิทธิภาพในการดูดซับสูงมีเส้นใย 64,800 เส้นใยต่อตารางเซนติเมตร หมุนไปในทิศทางตรงข้ามกัน เพื่อดึงสิ่งสกปรกขึ้นจากพื้นโดยไม่ใช้วิธีการดูดเหมือนเครื่องดูดฝุ่น เพราะถ้าใช้วิธีการดูดก็ต้องออกแบบฟิลเตอร์ป้องกันมอเตอร์จากสิ่งสกปรก และต้องเปลี่ยนฟิลเตอร์บ่อย ๆ ด้วย

ซึ่งการหมุนของลูกกลิ้งนี้จะสามารถขจัดของเหลว เศษขยะ และคราบฝังแน่นในคราวเดียว โดยลูกกลิ้งทั้งคู่นี้จะได้รับน้ำสะอาดจากปั้มที่ฉีดน้ำในปริมาณที่แม่นยำเข้าลูกกลิ้งทั้งหมด 26 จุด เพื่อไม่ให้พื้นที่ถูเสร็จแล้วเปียกมากเกินไป แล้วสิ่งสกปรกที่ถูกดึงผ่านลูกกลิ้งคู่เข้าไปจะถูกแยกสิ่งสกปรกที่เป็นของแข็ง เช่นเม็ดข้าว ก้อนซีเรียล ออกไปยังถาดเก็บของเสียที่มีตาข่ายขนาด 500 ไมครอน เพื่อแยกขยะออกมา และอีกส่วนหนึ่งที่เป็นน้ำสกปรกซึ่งได้จากการถูพื้น ก็จะถูกเอาไปเก็บในถังน้ำสกปรกความจุ 0.8 ลิตร ทำให้ผู้ใช้สามารถแยกของเสียระหว่างของแข็งกับน้ำออกจากกันได้

โดย Dyson WashG1 สามารถใส่น้ำสะอาดได้ 1 ลิตร ซึ่งสามารถทำความสะอาดได้ 290 ตารางเมตรต่อครั้ง

การควบคุม Dyson WashG1

ระหว่างใช้งาน ผู้ใช้สามารถควบคุมระดับน้ำได้ 3 ระดับ คือใช้น้ำน้อย ปานกลาง และมาก เพื่อให้เหมาะสมกับคราบชนิดต่าง ๆ นอกจากนี้ยังสามารถตั้งความไวมอเตอร์ได้อีก 3 ระดับ และยังมีโหมด Boost ที่อัดน้ำเข้าไปเต็มที่เพื่อจัดการกับคราบสกปรกที่ยากสุด ๆ

หลังจากใช้งาน เครื่องจะเข้าโหมดทำความสะอาดตัวเองด้วยการใช้น้ำสูงสุด เพื่อให้พร้อมสำหรับการทำความสะอาดครั้งต่อไป

โดย Dyson WashG1 มีน้ำหนัก 4.5 กก. สูง 114 ซม. ใช้งานต่อเนื่องได้ 35 นาที ซึ่งสามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องกวาดพื้นหรือดูดก่อน เพราะเครื่องสามารถจัดการกับฝุ่นและเส้นผมได้ และ Dyson แนะนำว่าหลังจากใช้งานเสร็จ ควรรักษาลูกกลิ้งให้แห้งเสมอ เพื่อไม่ให้มีกลิ่นและป้องกันเชื้อรา และควรเปลี่ยนลูกกลิ้งทุก 6 เดือน

Dyson WashG1 เปิดตัวเป็นทางการในระดับโลก แต่ยังไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทยในขณะนี้ ส่วนราคาในต่างประเทศอยู่ที่ $699.99 หรือประมาณ 25,800 บาท