ปกติแล้วโปรแกรม VMware Workstation Pro และ VMware Fusion Pro จะต้องซื้อลิขสิทธิ์มาใช้งาน จะมีเพียงแค่ VMware Workstation Player และ VMware Fusion Player ที่สามารถใช้งานได้ฟรีในนามส่วนบุคคล ไม่ได้แสวงหากำไรหรือเอาไปใช้งานในองค์กร

ภาพหน้าจอ VMware Workstation Player

ปัจจุบัน VMware อยู่ภายใต้บริษัทในเครือของ Broadcom ได้ประกาศใน Blog ของ VMware ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมาว่า VMware จะวางแผนรวมแบรนด์ VMware Workstation Pro (Windows/Linux) และ VMware Fusion Pro (Mac) มาเป็นชื่อเดียวกัน และต่อจากนี้จะมี License อยู่สองแบบคือ

  • License ใช้งานเชิงพาณิชย์ ซึ่งต้องซื้อลิขสิทธิ์มาใช้งาน ยังคงมีอยู่และในอีกไม่นานหลังจากรวมผลิตภัณฑ์ VMware Desktop Hypervisor, Fusion Pro และ Workstation Pro ทำให้การจัดซื้อและจัดการ License ง่ายขึ้น โดยสามารถซื้อจาก Broadcom Advantage รายใดก็ได้
  • License ฟรี! สำหรับใช้งานส่วนบุคคล ไม่ใช้เชิงพาณิชย์หรือในนามองค์กร ได้ใช้งาน VMware Workstation/Fusion Pro ฟรีไปเลย และจะมีผลต่อเนื่องไปถึงหลังรวมผลิตภัณฑ์ Workstation Pro กับ Fusion Pro สามารถลงทะเบียนโดยการสมัคร Broadcom Account เพื่อดาวน์โหลดฟรีได้ที่ support.broadcom.com หรือคลิก Download Workstation Pro / Download Fusion Pro for Mac (ปัจจุบันยังไม่รวม) จากแต่ก่อนให้แค่รุ่นที่ลดฟีเจอร์อย่าง VMware Workstation Player และ VMware Fusion Player (แต่ไม่ได้แจ้งยกเลิก VMware Player ยังคงใส่มาพร้อมกับ VMware Workstation Pro และ VMware Fusion Pro เช่นเดียวกับผู้ที่ซื้อลิขสิทธิ์เชิงพาณิชย์)

ความแตกต่างระหว่าง VMware Workstation/Fusion Pro และ VMware Workstation/Fusion Player

VMware Workstation/Fusion ProVMware Workstation/Fusion Player
มีระบบแท็บ (เฉพาะบน Windows และ Linux)ไม่มีระบบแท็บ เปิดเป็นหน้าต่างละ VM
ฟีเจอร์โคลน VMมีเฉพาะฟีเจอร์พื้นฐาน
ปรับแต่ง Hardware เสมือนได้ละเอียดขึ้นปรับแต่ง Hardware เสมือนได้ไม่มาก
ใช้งานผ่านการรีโมทหรือเชื่อมต่อทางไกลได้ในตัว, ทำระบบเครือข่ายจำลองได้, เชื่อมต่อกับ vSphere
เคยต้องเสียเงินซื้อลิขสิทธิ์เพื่อใช้งานทุกกรณี ปัจจุบันใช้งานได้ฟรีหากใช้งานส่วนบุคคลเท่านั้นแจกให้ใช้งานฟรีเพื่อใช้งานส่วนบุคคล และ แถมพ่วงไปกับ VMware Pro ที่เสียเงินซื้อลิขสิทธิ์ใช้งานด้วย

VMware Fusion Pro สำหรับ Mac ที่ให้โหลดฟรี มีอะไรให้ใช้?

  • มีเฉพาะตัวโปรแกรม สำหรับใช้งานส่วนบุคคล ใช้ได้เต็มคุณสมบัติเหมือนกับตัวโปรแกรมที่จ่ายเงินใช้เชิงพาณิชย์ แต่ไม่ได้มีลิขสิทธิ์ Windows มาด้วย หมายความว่าคุณสามารถโหลด VMware Fusion Pro มาใช้ได้โดยไม่มีค่าใช้ใจ ไม่มีวันหมดอายุ หากใช้งานส่วนบุคคลไม่ใช้ในองค์กรหรือแสวงหากำไร แต่ไม่ได้มี Windows มาให้
  • คุณต้องติดตั้ง Windows เอง สามารถติดตั้ง Windows ได้ ไม่ว่าจะเป็นการ Activate License ที่คุณซื้อมา หรือใช้แบบ Unactivated อย่างไรก็ตาม หากใช้บน Mac ที่เป็นชิป Apple Silicon ปัจจุบันยังไม่สามารถดาวน์โหลด Windows ISO เวอร์ชัน arm64 ได้ เพราะทาง Microsoft ได้เปิดให้ดาวน์โหลดผ่านทางโปรแกรมคู่แข่งอย่าง Parallels Desktop แต่ก็ามารถติดตั้งบน VMware Fusion Pro ได้ผ่านไฟล์ ISO ที่มีผู้นำออกมาให้ดาวน์โหลด อย่างเช่นที่ลิงก์ของ Bobpony หรือถ้าจะโหลดจาก Microsoft ตรง ๆ ก็ทำได้แต่ยังเป็นตัว Insider Preview โหลดได้จากที่นี่ โดยต้องใช้ Microsoft Account ซึ่งไฟล์ ISO เหล่านี้ Activate License ได้ด้วยเฉพาะคีย์ Windows Pro เท่านั้น
  • สามารถลงโปรแกรมและเกมของ Windows เพื่อใช้บน Mac ได้ทันทีหากติดตั้ง Windows แล้ว แต่ว่าอาจขึ้นอยู่แต่ละเกมและโปรแกรม และขึ้นอยู่กับสเปกเครื่อง Mac ที่คุณใช้

หมายเหตุ

  • สำหรับผู้ที่ซื้อ License เดิมไว้อยู่แล้ว ยังคงใช้ได้ตามเงื่อนไขเดิมและได้รับการสนับสนุนต่อไป
  • ผู้ที่ใช้ VMware Fusion Player (Mac) แบบ Non-commercial use สามารถอัปเกรดเป็น VMware Fusion Pro ในแบบใช้งานฟรีไม่ใช้เชิงพาณิชย์ได้ทันที
  • ผู้ที่ใช้ VMware Workstation Player (Windows, Linux) แบบ Non-commercial use ต้องทำการดาวน์โหลดตัวติดตั้งใหม่มาติดตั้งถึงจะสามารถเปลี่ยนเป็น VMware Workstation Pro ในแบบใช้งานฟรีไม่ใช้เชิงพาณิชย์ได้