กระแสทางเลือกให้ผู้บริโภคซ่อมเองได้นั้นกำลังมาแรงในปัจจุบัน ด้วยความหวังที่จะสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายหากสมาร์ตโฟนของตัวเองมีปัญหาขึ้นมาได้ แต่ดูเหมือนผลจะไม่ได้ออกมาแบบนั้นเมื่อ iFixit ประกาศหยุดเป็นพาร์ตเนอร์กับ Samsung เนื่องจากไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้

iFixit ระบุว่าตนมีเป้าหมายที่ต้องการให้การซ่อมสมาร์ตโฟนเป็นเรื่องง่าย ใคร ๆ ก็ทำได้ โดยการเป็นพาร์ตเนอร์กับ Samsung เปิดหน้าร้าน Samsung Repair Hub แต่กลับไม่เป็นแบบที่คิดไว้

ชิ้นส่วนที่ Samsung เปิดจำหน่ายให้ผู้ใช้งานสามารถซ่อมเองได้นั้นมีหลายอย่าง เช่น ชิ้นส่วนหน้าจอ ฝาหลัง พอร์ตชาร์จ เป็นต้น ทั้งนี้ ไคล์ ไวนส์ (Kyle Wiens) ซีอีโอของ iFixit ระบุว่าชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมีราคาที่แพงมาก ยกตัวอย่างแบตเตอรี่และหน้าจอเป็นชิ้นส่วนที่ติดกาวมาด้วยกัน นั่นหมายความว่า หากผู้ใช้งานต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็ต้องเปลี่ยนหน้าจอด้วย ทำให้ราคาสูงเอาเรื่อง

iFixit มองว่าการทำแบบนี้ดูเป็นธุรกิจมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะทำให้การซ่อมเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ทุกคนสามารถทำได้ และราคาไม่สูง

นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ทาง iFixit จะหยุดจำหน่ายชิ้นส่วนอย่างเป็นทางการจาก Samsung แต่จะยังคงจำหน่ายชิ้นส่วน OEM ต่อไป ลักษณะเดียวกับชิ้นส่วน iPhone ที่ไม่มีของแท้เนื่องจาก Apple ไม่ปล่อยจำหน่ายตามที่เราทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว