Vic Gundotra อดีตผู้บริหารฝ่ายวิศวกรรมของ Google ได้โพสต์ลงใน Facebook ส่วนตัวว่า iPhone 7 (Plus) จัดเป็นสมาร์ทโฟนมีคุณภาพที่ดี และพอจะใช้แทนที่ DSLR ได้

จากโพสต์ดังกล่าวทำให้มีผู้มาตอบคอมเมนท์มากมาย รวมถึงแสดงความเห็นว่า “กล้อง Galaxy S8 ดีกว่าอีก” ซึ่งตรงนี้ Gundotra ได้ตอบกลับไปในส่วนของระบบปฏิบัติการ Android ไว้ว่า

“ปัญหาคือ Android เป็นระบบเปิด เคยสังเกตมั้ยว่าทำไมสมาร์ทโฟน Samsung (รวมถึงแบรนด์อื่นๆ) ต้องมีตัวเลือกหลายๆ แอปขึ้นมา เช่น การให้เลือกระหว่าง Samsung Camera? หรือ Android Camera? Samsung gallery หรือ Google Photos? นั่นเพราะเมื่อ Samsung ต้องการพัฒนาฮาร์ดแวร์ที่ดีขึ้นมา บริษัทจะต้องโน้มน้าว Google ให้ฮาร์ดแวร์นั้นๆ ปรากฏบนระบบได้ รวมถึงต้องใช้ API ที่เหมาะสมอีกด้วย ทำให้มันใช้เวลาเป็นปี”

ปัญหาหลักๆ คือเรื่องความเข้ากันระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ซึ่ง Gundotra เข้าใจอย่างดีเพราะตนเคยเป็นผู้บริหาร “Apple ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้เพราะบริษัทควบคุมทุกอย่างตั้งแต่ซอฟท์แวร์ไปจนถึงฮาร์ดแวร์ สร้างความเข้ากันได้ดีกว่า บริษัทเพียงแค่อัปเดตซอฟท์แวร์ก็ได้คุณสมบัติใหม่แล้ว เช่น Portrait Mode

สุดท้าย Gundotra กล่าวว่า หากคุณใส่ใจเรื่องการถ่ายภาพเป็นพิเศษ เลือก iPhone แต่ถ้าไม่สนใจเรื่องความทันสมัย เลือก Android ก็ได้

อ้างอิง