DisplayMate บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านจอภาพชื่อดังได้ออกมายกย่อง iPhone X ว่ามีหน้าจอประสิทธิภาพสูงมากที่สุดที่พวกเขาทดสอบมาเลย พร้อมทั้งแสดงความยินดีกับทาง Samsung Display ผู้ผลิตในด้านพัฒนาการและด้านการผลิตจอ OLED ที่น่าทึ่งอีกด้วย

เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้ DisplayMate มอบตำแหน่งสุดยอดจอสมาร์ทโฟนแห่งยุคให้ iPhone X เนื่องจากตัวหน้าจอได้คะแนนสูงสุดในส่วนของการให้ค่าสีที่แม่นยำ, จอ OLED ที่มีค่าความสว่างสูงสุด, ให้ค่าคอนทราสต์ดีที่สุด และหน้าจอมีแสงสะท้อนต่ำที่สุด

สำหรับ iPhone X นั้นใช้หน้าจอ OLED ขนาด 5.8 นิ้ว และมาพร้อมกับอัตราส่วน 19.5:9 ซึ่งใหญ่กว่า iPhone ทุกรุ่นและสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ในตลาดถึง 22%, หน้าจอมีความหนาแน่นถึง 458 พิกเซลต่อนิ้ว ให้ภาพที่คมชัดมากที่สุดจากระยะห่างการมองหน้าจอที่ 12 นิ้ว ซึ่งหมายความว่าต่อให้หน้าจอมีความละเอียดสูงกว่านี้มนุษย์ก็ไม่สามารถรับรู้ความแตกต่างได้แล้ว

ขณะเดียวกัน การทดสอบในเรื่องการมองหน้าจอจากมุมต่าง ๆ นั้นพบว่าเมื่อมองจากด้านข้างที่ 30 องศา แสงสว่างหน้าจอจะลดลงเมื่อเทียบกับจอ LCD แบบเดิม โดยในส่วนของค่าสีที่เปลี่ยนไปเมื่อมองจากด้านข้างนั้นทาง DisplayMate ให้คะแนนอยู่ที่ระดับ ‘Very Good’ (ดีมาก) ถึง ‘Excellent’ (ยอดเยี่ยม)

ในส่วนของความแม่นยำค่าสีและการจัดการสีบนหน้าจอนั้น iPhone X รับรองมาตรฐาน sRGB/Rec.709 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้ในคอนเทนต์ทั่วไปในขณะนี้ รวมทั้งระบบสี DCI-P3 ที่ใช้กันใน UHD TV และ iPhone 7 ทำให้ iPhone X สามารถสลับค่าสีให้เหมาะสมกับหน้าจอได้เที่ยงตรงและแม่นยำด้วย ICC โปรไฟล์

จุดสำคัญที่ทาง DisplayMate ประทับใจหน้าจอของ iPhone X อย่างมากคือส่วนของ Precision Display Calibration ซึ่งเป็นผลมาจากการหันมาใช้หน้าจอ OLED ที่ทำให้จอ iPhone X ให้ค่าสีแม่นยำ, มีประสิทธิภาพสูงมากและยังมีความสวยงามอีกด้วยนั่นเอง

อ้างอิง