iOS 13 มีการปรับปรุงระบบความปลอดภัยใหม่ และนับว่าเป็นคุณสมบัติที่สำคัญมาก โดยเฉพาะเรื่องการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้งาน iOS และ iPadOS โดย Facebook และ Google

หากคุณเป็นผู้ใช้งาน iOS 13 หลังจากเปิดแอป Facebook ขึ้นมาใหม่ ๆ จะมีการแจ้งเตือนขอใช้งาน Bluetooth อันที่จริงบางแอปพลิเคชันก็จำเป็นต้องใช้ Bluetooth เพื่อทำงานได้อย่างสมบูรณ์อย่างแอปพลิเคชันสำหรับการออกกำลังกาย เช่น Fibit เป็นต้น ในขณะที่แอปอื่น ๆ ร้องขอใช้ Bluetooth เพื่อติดตามตำแหน่งของผู้ใช้งานผ่านบีคอนซึ่งกระจายอยู่ทั่วเมือง

สื่อต่างประเทศเผย ผู้ใช้งาน iPhone หลายคนมักคิดว่าหากแอปพลิเคชันมีการร้องขอใช้งาน Bluetooth ก็จำเป็นต้องเปิดเพื่อให้สามารถใช้งานกับหูฟังหรือลำโพง Bluetooth ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่แท้จริงแล้วการเชื่อมต่ออุปกรณ์เหล่านั้นทำสำเร็จตั้งแต่เราเชื่อมต่อผ่านระบบของเครื่องแล้ว แอปอื่น ๆ ไม่จำเป็นต้องเปิดใช้งาน Bluetooth เพิ่มอีก

Apple ยังปรับปรุงระบบระบบโลเคชันใหม่ซึ่งส่งผลกระทบกับ Facebook และ Google โดยตรง ใน iOS 13 จะมีรายงานบันทึกว่าผู้ใช้งานได้ใช้งานคุณสมบัติเกี่ยวกับการระบุตำแหน่งหรือโลเคชันไว้มากขนาดไหน และแยกเป็นแต่ละแอปพลิเคชันไว้ให้ด้วย รวมถึงมีการแจ้งเตือนและสามารถจำกัดการใช้งานโลเคชันได้

google maps

ปัจจุบันผู้ใช้งานเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับช้อมูลส่วนตัวของตัวเองมากขึ้น จากกรณีข้อมูลผู้ใช้งาน Facebook หลุดไปถึง Cambridge Analytica การมาของ iOS 13 เน้นปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานมากขึ้น ไม่ให้หลุดไหลไปยังบริษัทอื่น ซึ่งขัดขวางโมเดลธุรกิจของ Google และ Facebook โดยตรง

อ้างอิง: Forbes

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส