Xiaomi เป็นบริษัทแรกที่เปิดเผยว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีติดตั้งกล้องภายใต้หน้าจอ เช่นเดียวกับ Oppo ที่จะพัฒนาเทคโนโลยีในลักษณะเดียวกัน และ Samsung ก็กำลังพัฒนากระบวนการผลิตกล้องที่ได้รับการออกแบบให้ติดตั้งและทำงานภายใต้หน้าจออย่างจริงจัง

ล่าสุดมีรายงานจาก TigerMobiles ระบุว่า Xiaomi ได้จดสิทธิบัตรล่าสุดสำหรับเทคโนโลยีกล้องที่ทำงานภายใต้หน้าจอ โดยสิทธิบัตรดังกล่าวได้รับการยื่นต่อทาง CNIPA (China National Intellectual Property Administration) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2019 พร้อมทั้งเปิดเผยดีไซน์สมาร์ตโฟนที่มาพร้อมกล้องหน้าคู่ที่ติดตั้งภายใต้หน้าจอ

Xiaomi Dual Selfie

สิทธิบัตรดังกล่าวจะช่วย Xiaomi ไม่จำเป็นต้องออกแบบหน้าจอสมาร์ตโฟนแบบเจาะรูหรือมีส่วนเว้าเพื่อติดตั้งกล้องหน้าอีกต่อไป หรือแม้กระทั่งยกเลิกการใช้กลไกกล้องแบบพอปอัป ซึ่งจะส่งผลทำให้มีดีไซน์จอเต็มโดยสมบูรณ์

Xiaomi Dual Selfie

เทคโนโลยีดังกล่าวได้รับการระบุว่าทำงานผ่านหน้าจอแบบโปร่งแสง ซึ่งยังคงอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา โดยมีการคาดการณ์ว่าอาจได้รับการติดตั้งบนสมาร์ตโฟนระดับกลางและระดับล่างก่อนที่จะนำมาติดตั้งอย่างเป็นทางการบนสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ต่อไป

อย่างไรก็ดี เราต้องติดตามกันต่อไปว่าเทคโนโลยีติดตั้งกล้องภายใต้หน้าจอนั้น จะช่วยแก้ปัญหาการดีไซน์หน้าจอที่มีส่วนเว้าในปัจจุบันได้หรือไม่ และจะทำงานได้ดีเช่นเดียวกับกลไกกล้องแบบพอปอัปอย่างไรบ้าง

Xiaomi Dual Selfie

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส