การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง การท่องเที่ยวและธุรกิจท่องเที่ยวปิดตัวไปทั่วโลก ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Airbnb ธุรกิจระบบจองห้องพักออนไลน์ได้ส่งจดหมายแจ้งข่าวร้ายถึงพนักงานว่าต้องเลิกจ้างเกือบ 1,900 คน คิดเป็นประมาณ 25% ของพนักงานทั้งหมด

Agoda เป็นบริษัทผู้ที่ให้บริการจองห้องพักผ่านระบบออนไลน์สำหรับโรงแรมและรีสอร์ตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นหลัก โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์และมีสำนักงานดำเนินการหลักอยู่ที่เมืองใหญ่ในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศไทยเมืองท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติหลงรักมีแหล่งที่พักให้ค้นหามากที่สุดถึง  78,445 แห่งและ Agoda ได้ให้บริการที่พัก 2.6 ล้านแห่งใน 200 ประเทศและดินแดนทั่วโลก

Agoda เป็นบริษัทภายใต้ Booking Holdings Inc ที่มีบริษัทในเครือเดียวกันคือ Booking.com ที่เป็นเรือธง, Priceline.com, Kayak.com, Cheapflights, Rentalcars.com, Momondo, OpenTable และ Rocketmiles

ท่ามกลางวิกฤติจาก COVID-19 บริษัท Agoda ก็พยายามพยุงตัวเองอย่างสุดขีด ซึ่งซีอีโอ John Brown ได้เริ่มต้นมาตรการแรกในการลดต้นทุนของธุรกิจโดยซีอีโอขอไม่รับเงินเดือนส่วนที่เหลือของปี 2020 แต่ดูแล้วอาจจะไปต่อไม่ไหว จนซีอีโอต้องยอมใช้มาตรการขั้นสุดท้ายโดยอ้างถึงการฟื้นตัวที่ยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคมเวลาช่วงบ่ายของเอเชีย John Brown ซีอีโอของ Agoda ได้อีเมลแจ้งพนักงานที่ติดตามในฟอรัม Virtual Town Hall ว่าจะปลดพนักงาน 1,500 คนใน 30 ประเทศคิดเป็นประมาณ 25 % ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งซีอีโอสัญญาว่าเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่จะทำเนื่องจากวิกฤติ COVID-19 เพื่อช่วยป้องกันความวิตกกังวลและความไม่แน่นอนให้กับทีมที่เหลือ

ทีมที่ได้รับบผลกระทบถูกปลดมากที่สุดก็คือ CEG (Customer Experience Group) ฝ่ายบริการลูกค้าแบบเรียลไทม์ใน 24 ชั่วโมงด้วย 38 ภาษาทั้งทางโทรศัพท์หรืออีเมล และลามไปถึงฝ่ายผลิตภัณฑ์ ไอที การเงิน บริการพันธมิตร การตลาดและทีมใน Rocketmiles (บริษัทในเครือเดียวกัน ซึ่งทีมเหล่านี้จะรายงานข้อมูลให้ Agoda) รวมทั้งยังลดเงินเดือนของบรรดาผู้นำทีมอาวุโสลง 20% เป็นการชั่วคราวตั้งแต่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป

Agoda ไม่ใช่บริษัทแรกของ Booking Holdings Inc ที่ถูกสั่งให้ปลดพนักงาน ซึ่งเดือนที่แล้ว Kayak และ OpenTable ได้ปลดพนักงานและลดชั่วโมงการทำงานกระทบต่อพนักงานถึง 400 คน เนื่องจากรายรับช่วงวิกฤติ COVID-19 ที่ลดลง

อนาคต Agoda จะสร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ให้ความยืดหยุ่น โดยมุ่งหวังการกลับมาเติบโตจากการท่องเที่ยวภายในประเทศเป็นอย่างแรกและจะปรับทีมมาช่วยสนับสนุนพันธมิตรจับลูกค้ากลุ่มนี้ ซึ่งเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้เปิดตัว EasyCancel โดยให้โรงแรมที่เป็นหุ้นส่วนและเครือข่ายทั่วโลกมอบการจองที่ยืดหยุ่นต่อลูกค้ามากขึ้น พร้อมด้วยตัวเลือกในการยกเลิกก่อนเดินทางมาถึงได้สูงสุด 24 ชั่วโมงสำหรับการจองทั้งหมดที่ทำไว้จนถึง 30 มิถุนายน และอาจจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในช่วงนี้ได้อย่างแท้จริง

ที่มา : skift

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส