ตอนนี้ไม่ต้องสืบกันแล้วว่า Apple กำลังพัฒนา Mac พร้อมชิปประมวลผล ARM อยู่แน่ ๆ เหลือเพียงแค่กำหนดการ ไม่รู้จะเปิดตัวเมื่อไหร่กันแน่ แต่ล่าสุดมีรายงานว่า Apple อาจเปิดตัว Mac พร้อมชิปประมวลผล ARM ในงาน WWDC ที่จะถึงนี้เลยครับ

Mark Gurman จาก Bloomberg รายงานว่า Apple จะเปิดตัว Mac พร้อมชิปประมวลผลในงาน WWDC ที่จะถึงนี้เลย ส่วนการโยกย้ายสำมะโนครัวจาก Intel ไปเป็นชิปประมวลผล ARM ทั้ง Mac กลุ่มโน้ตบุ๊กและเดสก์ท็อปจะเริ่มขึ้นชัดเจนขึ้นในปีหน้า หรือปี 2021 นี้

การที่ Apple เปลี่ยนมาใช้ชิปประมวลผล ARM ที่พัฒนาขึ้นเอง บริษัทจะได้ประโยชน์หลายอย่าง ตั้งแต่การออกแบบ ควบคุมกระบวนการผลิต ตัวชิปใช้พลังงานต่ำ แต่แรง (ถ้าดูจาก iPad) รวมถึงไม่จำเป็นต้องรอ Intel พัฒนาชิปประมวลผลรุ่นใหม่ ๆ กับตารางการเปิดตัวที่ไม่แน่ไม่นอนด้วย

คาดว่าชิปประมวลผล ARM ตัวแรกที่จะถูกนำมาใช้ใน Mac จะเป็นชิปประมวลผล Apple A14 ผลิตโดย TSMC ที่สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตร ประมวลผลทั้งหมด 12 แกน ได้แก่ตัวประมวลผลระดับสูง 8 แกน และตัวประมวลผลประหยัดพลังงาน 4 แกน และคาดว่าชิปประมวลผล ARM ในอนาคตจะมีตัวประมวลผลมากกว่า 12 แกนด้วย

สำหรับงาน WWDC ประจำปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 22 มิถุนายนในรูปแบบออนไลน์ รอลุ้นได้เลยครับว่าจะมีอะไรน่าตื่นเต้นให้เราชมกันบ้าง

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส