Apple ประเทศไทยเปิดโครงการ Back to School ลดราคาสินค้ากลุ่ม MacBook และ iPad สำหรับการศึกษา ซึ่งเดิมก็ลดอยู่แล้วแหละ แต่รอบนี้พิเศษตรงที่มีการแถมหูฟังไร้สาย AirPods ให้ฟรีด้วย โดยเราสามารถซื้อสินค้าในโครงการได้สองวิธีคือ ซื้อผ่านออนไลน์มาส่งที่บ้าน และไปรับหรือซื้อหน้าร้าน

สำหรับการสั่งช่องทางออนไลน์แล้วไปรับของที่ Apple Store สาขา Icon Siam นั้นดูจะไม่เป็นปัญหาอะไรมาก เพราะแค่เราโชว์บัตรนักศึกษาก็รับของได้ตามปกติแล้ว แต่ที่คนส่วนใหญ่จะเจอคือปัญหาสั่งซื้อทางออนไลน์มากกว่า เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการภายใต้การศึกษา Apple อาจมีการสุ่มตรวจบางคนโดยการขอเอกสารดังรูปด้านล่างนี้

เอกสารที่จำเป็นสำหรับนักศึกษามีสองอย่างเพื่อใช้ยืนยันกับ Apple คือ บัตรนักศึกษา และ จดหมายตอบรับเข้าศึกษาต่อฉบับล่าสุด ซึ่งคิดว่าคนส่วนใหญ่จะงงว่าอันที่สองมันคืออีหยังหว่า จากการสอบถาม Apple Support ก็ได้ความชัดเจนว่า มันคือเอกสารใด ๆ ก็ตามที่ยืนยันว่าเรายังเป็นนักศึกษาอยู่นั่นเอง ซึ่งตัวอย่างด้านล่างนี้คือ หลักฐานรับรองแสดงสถานภาพการเป็นนิสิตจาก reg ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งมีการระบุว่าสถานภาพยังปกติอยู่

ถ้าถามว่าเอกสารนี้จะหามาจากไหนก็จาก reg ของแต่ละมหาลัยนั่นเองครับ ลองหาดูเพราะผู้เขียนเองก็ไม่ทราบของมหาลัยอื่นเหมือนกัน ทีนี้พอเราได้เอกสารข้างต้นทั้งสองอย่างแล้วให้ทำสำเนาเหมือนทำสำเนาบัตรประชาชน ส่งอีเมลไปที่ [email protected] โดยให้ใส่รหัสคำสั่งซื้อสินค้าที่ขึ้นต้นด้วย w.. เข้าไปด้วย แล้วแนบสำเนาของเอกสารทั้งสองอย่างตามที่ Apple ต้องการ

แนะนำว่าใครที่อยู่กรุงเทพและไม่ไกลจาก Icon Siam มากนัก แนะนำว่ากดสั่งซื้อจาก Apple Online Store แล้วเข้าไป Pick up ที่ Icon Siam จะดีกว่าครับ เสียเวลาเดินทางหน่อยแต่ไม่ยุ่งยากเท่าสั่งซื้อออนไลน์แบบมาส่งที่บ้านถ้าโดนสุ่มตรวจ