เมื่อต้นเดือนสิงหาคมรัฐบาลสหรัฐฯ สั่งออกกฏห้ามบริษัทเครือสหรัฐฯ ทำธุรกิจร่วมกับ TikTok และ WeChat ของจีน โดยจะมีผลปรับใช้จริงในเดือนกันยายน ด้าน TikTok นั้น Donald Trump ประกาศขยายระยะเวลาให้แล้วเป็น 90 วัน แต่สำหรับ WeChat นั้นดูยังไม่มีความแน่นอนเท่าไหร่นัก

ปัจจุบันการแบน WeChat นั้นยังไม่มีรูปแบบที่แน่นอนว่าจะแบนออกจากแค่สหรัฐอเมริกา หรือแบนไม่ให้มีติดตั้งทั้งบน App Store เลยหรือไม่ ซึ่ง Tencent บริษัทแม่ของ WeChat เชื่อว่าการแบนแอปโซเชียลจะมีผลแค่ในสหรัฐฯ เท่านั้น การแบน WeChat ในสหรัฐอเมริกาอาจกระทบยอดขาย iPhone เพียงเล็กน้อย แต่หากแบนออกจาก App Store ซึ่งรวมถึงประเทศจีนด้วยแล้วคงมีผลไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

Bloomberg ได้ทำแบบสอบถามบน Weibo อีกหนึ่งโซเชียลยอดนิยมของประเทศจีนราว 1.2 ล้านคนว่า หาก iPhone ไม่มี WeChat จะยังใช้ iPhone อยู่หรือไม่? กว่า 95% หรือราว 1.14 ล้านคนบอกว่า จะย้ายไปใช้ Android ดีกว่าการไม่มี WeChat ใช้ ผู้ใช้งานชาวฮ่องกงคนหนึ่งบอกกับ Bloomberg ว่า การแบน WeChat จะทำให้ iPhone กลายเป็น “ขยะอิเล็กทรอนิกส์ดี ๆ เลยแหละ” และ Sky Ding ผู้ใช้งานชาวจีนบอกว่า WeChat คือทุกอย่างที่เป็นมากกว่าแอปแชต มันมีไว้สำหรับการสื่อสารทุก ๆ อย่าง

Craig Allen ประธานสภาธุรกิจสหรัฐฯ – จีน กล่าวว่า ใครที่ไม่เคยอยู่จีนจะไม่มีทางเข้าใจว่าการแบน WeChat มีผลกระทบมากมายขนาดไหน และหากการแบนเกิดขึ้นจริง ๆ (Apple) ย่อมเสียเปรียบคู่แข่งอย่างมหาศาลเลยล่ะ

ก็ต้องรอดูว่างานนี้ Donald Trump จะทำยังไงต่อ แต่ดูเหมือนว่า Trump เองก็จะไม่สนใจเท่าไหร่นักหากยอดขาย iPhone ลดลง

อ้างอิง MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส