เมื่อวานนี้เองมีรายงานว่าใบอนุญาตของ Huawei หรือ TGL ได้หมดลงแล้ว ซึ่งผลที่ตามมาคือ Google จะไม่สามารถส่งมอบซอฟต์แวร์อัปเดตให้กับ Huawei ได้อีก ซึ่งเดิมที TGL นั้นเหมือนส่วนช่วยให้ Huawei ยังทำการค้ากับสหรัฐฯ แบบชั่วคราวได้อยู่

นอกจากเรื่องมือถือหรืออุปกรณ์สื่อสารแล้ว TGL ยังมีผลเกี่ยวกับอุปกรณ์โครงข่ายในสหรัฐอเมริกาด้วย เนื่องจากในพื้นที่ชนบทหรือพื้นที่ห่างไกลตัวเมืองนั้นใช้อุปกรณ์โครงข่ายของ Huawei การที่สหรัฐฯ ออกใบ TGL นั้นก็เหมือนเป๋็นตัวถ่วงเวลาให้ผู้บริการเครือข่ายถอดอุปกรณ์โครงข่ายของ Huawei ออกทั้งหมด เพราะระหว่างที่ใบอนุญาตยังไม่หมดอายุนั้น Huawei สามารถส่งซอฟต์แวร์อัปเดตให้อุปกรณ์โครงข่ายของ Huawei ในพื้นที่แถบชานเมืองได้นั่นเอง

ในแถลงการณ์ทางอีเมลกระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าใบอนุญาตหมดอายุแล้วจริง ด้านโฆษกของ Huawei ก็ได้ชี้แจงกับทาง Washington Post ว่า ตอนนี้บริษัทกำลังประเมินสถานการณ์และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอยู่

Jerry Whisenhunt ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Pine Telephone เป็นกังวลเรื่องใบอนุญาตหมดอายุ เพราะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ของเก่าออกทั้งหมด โดยภายใต้กฏหมายใหม่ระบุว่า ผู้ให้บริการด้านเครือข่ายไม่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์จนกว่ารัฐบาลกลางจะออกเงินสนับสนุนให้ แต่ปัญหาคือยังไม่มีวี่แววว่าจะมีเงินสนับสนุนมา ซึ่ง Whisenhunt ไม่ต้องการที่จะเสียเงินเปล่าในการเปลี่ยนอุปกรณ์เพราะมีต้นทุนและราคาที่สูง

เหมือนยิ่งรอนานเท่าไหร่ ปัญหาก็จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ น่ะ

Jerry Whisenhunt

นอกจากเรื่องอุปกรณ์โครงข่ายแล้ว ก็ยังมีผลเรื่องซอฟต์แวร์อัปเดตของ Google เช่น Google Services อันรวมถึงบริการของ Google เช่น YouTube ที่จะไม่สามารถส่งให้ Huawei ได้อีก ตอนนี้ก็ยังไม่มีแถลงการอย่างเป็นทางการออกมาจากทั้งสองบริษัท แต่จากที่สื่อต่างประเทศประเมินกันเบื้องต้นคือ ใบอนุญาตน่าจะไม่ได้ต่ออายุ รูปแบบการถอด Google Services ออกน่าจะเป็นการให้ติดตั้งซอฟต์แวร์อัปเดตไปใช้ Huawei Mobile Services (HMS) แทน

อ้างอิง Washington Post, Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส