6 พฤศจิกายน องค์การไปรษณีย์และโทรคมนาคมของสวีเดน (PTS) เปิดเผยว่า Huawei ได้ยื่นร้องศาลปกครองของสตอกโฮล์มเพื่อขอความเป็นธรรมในกรณีที่สวีเดนได้กีดกันเอา Huawei ออกจากเครือข่าย 5G

สาเหตุเริ่มจาก 20 ตุลาคมที่ผ่านมา สวีเดนได้สั่งแบน Huawei และ ZTE ออกจากเครือข่าย 5G โดย PTS ได้กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 5G ในสัปดาห์หน้าจะต้องไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ของ Huawei หรือ ZTE ส่วนของเก่าที่ติดตั้งไว้แล้วจะต้องถอดออกไปจนไม่มีการใช้งาน ช้าสุดในวันที่ 1 มกราคม 2025

PTS อ้างว่าปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ซึ่งได้ระบุว่าจีนเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อสวีเดน

ถัดมาหนึ่งวันกระทรวงการต่างประเทศของจีนถึงกับควันออกหูได้ออกมาเรียกร้องให้สวีเดนยกเลิกการแบนอุปกรณ์ Huawei และ ZTE จากการประมูลคลื่นความถี่ 5G โดยขู่ว่าให้สวีเดนแก้ไขการตัดสินใจที่ผิดพลาดเพื่อหลีกเลี่ยงนำไปสู่ผลกระทบเชิงลบต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน – สวีเดนและการดำเนินงานของบริษัทสวีเดนในจีน

ผ่านไปหลายสัปดาห์ไม่มีอะไรคืบหน้า Huawei จึงต้องหันมาพึ่งพาความยุติธรรมจากศาลเพื่อให้การตัดสินผ่านกระบวนการที่ถูกต้องและเป็นไปตามหลักกฎหมาย เพราะการกระทำของสวีเดนไม่ได้ส่งผลดีต่อผู้ใช้บริการและสวีเดนเอง

Huawei เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีบรอดแบนด์เพราะอุปกรณ์มีราคาถูกกว่าคู่แข่งประมาณ 30% มีส่วนแบ่งทางการตลาดของอุปกรณ์โทรคมนาคมทั่วโลกในปี 2019 อยู่ที่ 28% ถัดมาคือ Nokia ที่ 16%, Ericsson ที่ 14%, ZTE ที่ 10%, Cisco ที่ 7% และ Samsung ที่ 3% ดังนั้นการเลือกใช้อุปกรณ์ของ Huawei นอกจากมีต้นทุนที่ถูกแล้ว ยังสามารถปรับเปลี่ยนเครือข่ายมาเป็น 5G ได้เร็วขึ้นเพราะผู้ให้บริการส่วนใหญ่ใช้อุปกรณ์ของ Huawei อยู่แล้ว จึงเชื่อได้ว่าการเล่นการเมืองมากไปจะทำให้ใช้ 5G ช้ากว่าคนอื่นและค่าบริการอาจจะแพงตามต้นทุนอีกด้วย

เมื่อสังเกตความเคลื่อนไหวจะพบว่าการแบน Huawei ของสวีเดนมีเหตุผลเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในยุโรปที่ได้ความกดดันทางการทูตจากสหรัฐฯ และเชื่อได้ว่าการจัดการบริษัทของจีนยังเป็นผลดีต่อคู่แข่งอย่าง Nokia และ Ericsson ซึ่งเป็นบริษัทของประเทศยุโรปตอนเหนือหรือกลุ่มนอร์ดิกเองด้วย

อย่างไรก็ตาม อีกมุมหนึ่งมีการกล่าวอ้างว่า Huawei ไม่ได้เป็นของเอกชน แต่เป็นของบริษัทโฮลดิ้งโดยคณะกรรมการสหภาพแรงงาน 99% จึงมีทุนมากพอที่จะทุบราคาเพื่อยึดตลาด และกฎหมายข่าวกรองแห่งชาติปี 2017 ของจีนได้กำหนดให้บริษัทและประชาชนทั้งหมดให้ความร่วมมือกับหน่วยข่างกรองแห่งชาติ จึงทำให้สหรัฐฯ และออสเตรเลียเชื่อว่าจีนอาจใช้ Huawei ในการสอดแนมข้อมูล แต่ Huawei ก็ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส