สำนักข่าว Reuters ได้นำเสนอโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า 22 ตุลาคม ที่ประชุมในคณะรัฐมนตรีของอิตาลีได้ตัดสินใจครั้งแรกที่จะคัดค้านข้อตกลงระหว่างบริษัทโทรคมนาคม Fastweb กับ Huawei ในการจัดหาอุปกรณ์สำหรับเครือข่ายแกนหลัก 5G ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ Mike Pompeo ได้เดินทางมาอิตาลีเพื่อบอกว่าอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมของจีนเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ (เหมือนกับที่ Trump ได้หารือกับอังกฤษ)

แหล่งข่าวเผยว่ารัฐบาลได้ใช้อำนาจการตรวจสอบอย่างพิเศษเพื่อเข้ามาขวางไม่ให้ Fastweb ตกลงใช้อุปกรณ์ของ Huawei ในส่วนของเครือข่ายแกนหลัก 5G ที่มีความละเอียดอ่อนด้านความปลอดภัย โดยบอกให้กระจายใช้อุปกรณ์จากหลายซัปพลายเออร์ทั้งที่ Fastweb ได้เลือก Huawei แค่เพียงรายเดียว

สรุปง่าย ๆ ว่าอิตาลีอาจจะใช้วิธีแอบคุยกับบริษัทผู้ให้บริการของตนแทนการประกาศแบน Huawei อย่างโจ่งแจ้งเหมือนอังกฤษและสวีเดนที่กระทำการแบบไม่ไว้หน้าจีน

ปีที่แล้วอิตาลีเป็นประเทศเศรษฐกิจตะวันตกที่สำคัญรายแรกที่เข้าร่วมโครงการ “The Belt and Road Initiative” ของจีนในสร้างโครงสร้างพื้นฐานระหว่างประเทศเกือบ 70 แห่ง ซึ่งอาจสร้างความไม่พอใจแก่สหรัฐฯ ดังนั้นหากอิตาลีร่วมมือกับ Huawei สร้างเครือข่าย 5G ในประเทศด้วยก็อาจจะไม่พอใจหนักขึ้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้รัฐบาลอิตาลีจึงได้เข้มงวดกับผู้ให้บริการในการใช้อุปกรณ์ของ Huawei บนเครือข่าย 5G โดยมีข้อกำหนดคือ จำกัดการแทรกแซงจากระยะไกลเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องทางเทคนิคและกำหนดเกณฑ์ความปลอดภัยที่สูงมาก

กรกฎาคมที่ผ่านมา Telecom Italia (TIM) บริษัทโทรคมนาคมใหญ่ที่สุดของบราซิลได้เปิดประกวดราคาการจัดหาอุปกรณ์ให้กับเครือข่ายหลัก 5G ที่จะเตรียมสร้างในอิตาลีและบราซิลโดยไม่ได้เชิญ Huawei เข้าร่วม อันนี้ก็อาจจะตั้งข้อสังเกตได้ว่าเริ่มมีการพยายามหลีกเลี่ยงใช้อุปกรณ์ Huawei ในอิตาลีใช่หรือไม่?

จริงหรือไม่ก็ไม่รู้ แหล่งข่าวเผยว่าบริษัทโทรคมนาคมในอิตาลีได้รับคำแนะนำให้ออกจากสัญญาที่ตกลงกับ Huawei ตามคำขอของรัฐบาลที่มีค่าใช้จ่ายที่สูงเพื่อแลกกับการอนุญาตสร้างเครือข่าย 5G

รัฐบาลในยุโรปได้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวในการจำกัดใช้อุปกรณ์ของจีนโดยเฉพาะ Huawei ในเครือข่าย 5G เนื่องจากสหรัฐฯ แสดงความห่วงใยว่ามีอันตรายจากการสอดแนมข้อมูลของจีน เช่น อังกฤษประกาศสั่งถอดอุปกรณ์ Huawei ออกจากเครือข่าย 5G ภายในปี 2027 และล่าสุดคือ สวีเดน ส่วนประเทศอื่น ๆ จะประกาศโดยผู้ให้บริการ เช่น KPN ของเนเธอร์แลนด์Tele Greenland ของกรีนแลนด์Telenor ของนอร์เวย์ และ Telefonica Deutschland ของเยอรมนี รวมทั้งมีความเป็นไปได้ว่าจะมีบริษัทในอิตาลีตามมาอีกเป็นรายต่อไป

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส