หลัง ๆ มานี้ถ้ามีภาพหลุดของอุปกรณ์หรือสินค้าอะไรใหม่ออกมาก็มักจะตรงกับของจริงอย่าง (ไม่) น่าเหลือเชื่อ จนทำให้ความขลังหรือความตื่นเต้นในการรอผลิตภัณฑ์เปิดตัวใหม่นั้นหายไปเยอะพอสมควรเพราะผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ ก็ได้เห็นอะไรมาก่อนแล้ว

Apple ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับความลับของผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมากพยายามจัดการเรื่องข้อมูลหลุดมาอย่างยาวนาน แต่ก็ดูเหมือนจะยังไม่แก้ไม่ได้สักที เพราะช่วงหลัง ๆ ก็ยังมีข้อมูลหลุดออกมาตรงกับสินค้าในงานเปิดตัวอยู่พอสมควร

ล่าสุด The Information รายงานว่า Apple ได้ปรับปรุงแนวทางการป้องกันข้อมูลหลุด เช่น รายละเอียดของสินค้า หรือภาพเรนเดอร์ จากโรงงานให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น ตามเอกสารมีรายละเอียดดังนี้

  • บริษัทคู่ค้าที่เป็นโรงงานจะไม่สามารถเก็บข้อมูลทางชีวภาพเช่น ลายนิ้วมือ จากพนักงานของ Apple ที่เข้าชมโรงงานได้อีกต่อไป อย่างไรก็ตาม กฏดังกล่าวไม่ถูกบังคับใช้กับพนักงานภายในโรงงาน ซึ่งกลายเป็นประเด็นโต้เถียงเรื่อง 2 มาตรฐาน
  • บริษัทคู่ค้าที่เป็นโรงงานจะต้องสอบประวัติอาชญากรรมของพนักงานฝ่ายการประกอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมด (ที่ยังไม่เปิดตัว) แทนที่จะตรวจพนักงานบางคน หากตรวจพบประวัติก่ออาชญากรรมมาก่อนจะถูกจำกัดห้ามเข้าสู่โรงงานส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้ถูกเปิดตัว
  • Apple กำลังอัปเกรดระบบตรวจจับระยะเวลาของชิ้นส่วนใหม่ เช่น บางชิ้นส่วนอาจมีระยะเวลาอยู่ในโรงงาน A เวลา 3 วัน หากชิ้นส่วนที่ว่าอยู่นานเกิน 3 วัน ระบบเตือนจะทำงานทันที
  • เจ้าหน้าที่ประจำโรงงานจะต้องบันทึกกิจกรรมของพนักงานภายในโรงงานที่เคลื่อนย้ายชิ้นส่วนที่มีความละเอียดอ่อน (เป็นความลับมาก ๆ) ไปยังพื้นที่อื่น
  • ผู้เยี่ยมชมโรงงานต้องแสดงบัตรประจำตัวที่ออกโดยหน่วยงานราชการ
  • กล้องรักษาความปลอดภัยจะต้องบันทึกภาพของรถขนส่งทั้ง 4 ด้าน เพื่อป้องกันการเนียนเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนออก
  • วิดีโอที่บันทึกการทำลายของเครื่องต้นแบบและชิ้นส่วนที่บกพร่องหรือมีปัญหาจะต้องเก็บไว้เป็นระยะเวลา 180 วัน ก่อนจะลบได้

เรียกว่าเป็นมาตรการที่ดูจะเข้มงวดขึ้นอยู่พอสมควรเลย แต่ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่เพราะ Apple ก็ขึ้นชื่อเรื่องอยากเก็บความลับไปเซอร์ไพรซ์ในงานเปิดตัวอยู่แล้วครับ

อ้างอิง MacRumors, ภาพจาก Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส