เพราะตัวเลขผู้ใช้งานแอคทีฟของ Facebook กว่า 36 ล้านคนในประเทศไทย ชี้ให้เห็นว่า มีผู้ใช้งานจำนวนกว่า 94 % ที่เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มผ่านทางสมาร์ทโฟนซะส่วนใหญ่ โดยเชื่อมต่อกับสื่อโซเชียล เน็ตเวิร์ก ผ่านอุปกรณ์แอนดรอยด์

ซึ่งการเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ตลอดเวลานั้นอาจสร้างอันตรายให้คุณได้ Facebook รับทราบข้อดังกล่าวดี และได้มุ่งหวังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถจัดการความปลอดภัยของบัญชีได้ง่ายขึ้น และแน่นอน เพื่อให้ทุกคนได้เล่น Facebook ได้อย่างสนุก ปลอดภัย ไร้กังวล จึงผุดฟีเจอร์นี้ออกมา ชื่อว่า Security Checkup เป็นฟีเจอร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย สำหรับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนผ่านทาง แอนดรอยด์ ซึ่งก่อนหน้านี้สามารถใช้งานได้บนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปเท่านั้น ฟีเจอร์ Security Checkup นี้ ช่วยเพิ่มขีดระดับของความปลอดภัยให้มีมากขึ้นบนแอคเคาท์ของคุณ 

ความสามารถของ Security Checkup

  • หยุดการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งาน : เพื่อให้คุณเชื่อมต่อกับ Facebook ได้อีกครั้ง ก็ต่อเมื่อคุณได้อนุญาตเท่านั้น
  • แจ้งเตือนเมื่อมีผู้ล็อกอินแอคเคาท์ : Security Checkup จะทำการแจ้งเตือน หรือส่งอีเมลให้คุณทราบ หากมีผู้พยายามเข้าใช้บัญชีของคุณ จากโทรศัพท์หรือเบราเซอร์อื่นๆที่แปลกปลอม
  • ใช้รหัสผ่านที่ปลอดภัยและไม่ซ้ำกับผู้อื่น : จงอย่าระบุรหัสผ่าน Facebook บนเว็บไซต์ออนไลน์อื่นๆ และอย่าแบ่งปันกับผู้อื่นเด็ดขาด

Android Security Checkupsใช้ปุ่มลัดด้านความเป็นส่วนตัว : ผู้ใช้งานสามารถปรับตั้งค่าความเป็นส่วนตัวผ่านปุ่มลัด Privacy Shortcuts สำหรับการตั้งค่าบัญชีผู้ใช้งานบนแอนดรอยด์ แค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ช่วยให้คุณแน่ใจว่า ได้คัดกรองกลุ่มคนที่ต้องการสื่อสารด้วยอย่างถูกต้อง และยังตรวจสอบได้ว่า โพสต์ของคุณจะปรากฏบนฟีดใครบ้าง คุณกำลังใช้งานผ่านแอปฯอะไรอยู่ และเลือกปรับค่าความเป็นส่วนตัวให้กับข้อมูลสำคัญๆ บนโปรไฟล์ของคุณได้

เปิดใช้งาน Login Approvals : หากผู้ใช้ต้องการเพิ่มความปลอดภัยของบัญชีถึงขั้นสุด โดยไม่ชอบวิธีที่ยุ่งยาก Security Checkup สามารถช่วยคุณได้ด้วย Login Approvals เป็นระบบการยืนยันตัวตนแบบ 2 ระดับ ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่มีการเข้าใช้งานจากอุปกรณ์ใหม่ Facebook จะแจ้งเตือนหรือส่งอีเมลเป็นรหัสพิเศษ เพื่อให้ผู้ใช้กรอกเพื่อขอเข้าใช้บัญชี

กำหนดบัญชีผู้ใช้งานอ้างอิงที่วางใจได้ : บัญชีผู้ใช้งานที่วางใจได้ คือกลุ่มเพื่อนที่คุณสามารถติดต่อ หากต้องการความช่วยเหลือในการเข้าใช้งานบัญชีบน Facebook เช่น กรณีที่คุณลืมรหัสผ่าน และไม่สามารถเข้าใช้อีเมลเพื่อตั้งรหัสผ่านใหม่ได้ บัญชีผู้ใช้งานอ้างอิงที่คุณระบุไว้ จะได้รับรหัสความปลอดภัยพิเศษที่ใช้ได้ครั้งเดียว จากนั้นคุณก็ขอรหัสจากเพื่อนของคุณ เพื่อเรียกคืนการเข้าใช้บัญชีให้กลับมาดังเดิมได้

ควบคุมข้อมูลที่คุณแบ่งปันบนแอป : ช่วยให้คุณสามารถเลือกได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้นว่า คุณจะแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวใดกับแอปฯใดบ้าง เมื่อเข้าใช้งานล็อกอิน Facebook ของคุณผ่านแอปฯ เพียงแค่คุณคลิกที่ “แก้ไขข้อมูลที่คุณแบ่งปัน” นอกจากนี้คุณยังวางใจได้ว่าแอปพลิเคชั่นจะไม่โพสท์ลงบนไทม์ไลน์ของคุณถ้าหากคุณไม่อนุญาต หรือ อนุญาต

เรียนรู้เกี่ยวกับบันทึกการใช้งาน (Activity Log) : หากคุณวิตกกังวลเวลาโพสท์หรือกดไลค์โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ Security Checkup จะช่วยให้คุณสบายใจขึ้นได้เป็นกอง เพราะบันทึกการใช้งานของคุณจะรวบรวมกิจกรรมที่คุณทำบน Facebook ทั้งหมด เรียงตามลำดับเวลาที่เกิดขึ้น รวมถึงการกดไลค์ และการคอมเมนท์ และรายชื่อเพื่อนที่คุณยืนยันคำขอ หรือ ที่เช็คอินและรูปภาพที่ถูกแท็ค โดยคุณสามารถเข้าถึงบันทึกการใช้งานได้เพียงคนเดียวเท่านั้น และยังสามารถใช้บันทึกการใช้งานย้อนดูว่าโพสท์ของเพื่อนคนใดที่คุณกดไลค์เมื่อเดือนก่อน หรือ กลับไปแก้ไขกลุ่มคนที่คุณอนุญาตให้เห็นโพสท์ในอดีตได้อีกด้วย