6 ตุลาคม ในงาน Google for Africa ซุนดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ซีอีโอของกูเกิล (Google) ประกาศจะลงทุน 1,000 ล้านเหรียญ (33,862 ล้านบาท) ในแอฟริกาตลอดช่วง 5 ปีข้างหน้าที่ครอบคลุมการเริ่มต้นโครงการใหม่ ๆ โดยเริ่มตั้งแต่การเชื่อมต่อที่ดีขึ้นไปจนถึงการลงทุนในบริษัทเกิดใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของแอฟริกา

ในงานนี้กูเกิลได้เปิดตัวกองทุนการลงทุนแอฟริกา (Africa Investment Fund) ซึ่งบริษัทจะลงทุน 50 ล้านเหรียญ (1,693 ล้านบาท) ในบริษัทเกิดใหม่ทั่วทั้งแอฟริกาให้สามารถเข้าถึงพนักงาน เครือข่าย และเทคโนโลยีของกูเกิล อีกทั้งกำลังเดินสายเคเบิลใต้ทะเลเชื่อมระหว่างแอฟริกาและยุโรป ซึ่งจะช่วยให้อินเทอร์เน็ตมีความเร็วเพิ่มขึ้นและมีราคาถูกลง

นอกจากนี้กูเกิลจะควักเงินเพิ่มอีก 10 ล้านเหรียญ (338 ล้านบาท) ในการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับ SME ในไนจีเรีย กานา เคนยา และแอฟริกาใต้เพื่อช่วยบรรเทาความยากลำบากจากวิกฤติโควิด – 19 ผ่านการร่วมมือกับ Kiva องค์กรสินเชื่อที่ไม่แสวงหากำไรเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องนี้ อีกทั้งจะมอบเงิน 40 ล้านเหรียญ (1,352 ล้านบาท) แก่องค์กรไม่แสวงผลกำไรในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในแอฟริกาให้ดียิ่งขึ้น

กูเกิลกล่าวเสริมว่าปีที่แล้วได้ร่วมมือกับ Safaricom ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในเคนยาปล่อยแพ็กเกจให้ลูกค้าสามารถใช้โทรศัพท์มือถือ 4G แบบผ่อนจ่ายรายเดือน และจะขยายไปทั่วแอฟริกาโดยร่วมมือกับค่ายมือถือต่าง ๆ เช่น MTN, Orange และ Vodacom

ที่มา : reuters และ techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส