ผ่านไปเรียบร้อยสำหรับการแข่งขัน CBDC Hackathon จัดขึ้นโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยงานนี้เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป ร่วมแข่งขันเสนอแนวคิดการประยุกต์ใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency : CBDC) เพื่อต่อยอดนวัตกรรมทางการเงินและธุรกิจ พร้อมหาแนวทางแก้ไข pain point และ ข้อจำกัดของระบบการเงินในปัจจุบัน ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 100 ทีม โดยมีทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายเพียง 10 ทีม โดยในจำนวนนั้นมีทีมจากกรุงศรีเข้ารอบสุดท้ายถึง 3 ทีมด้วยกัน และยังสามารถคว้ารางวัลได้สำเร็จถึง 2 ทีม ด้วย รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัลชนะเลิศอันดับ 3

  • ทีมชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม Grow Up Wallet ประยุกต์ใช้ Retail CBDC เพื่อนำมาตอบโจทย์เรื่องการบริหารจัดการทางการเงินและเสริมสร้างความรู้และวินัยทางการเงินให้แก่เด็ก และขจัดปัญหาความกังวลให้แก่ผู้ปกครองด้วยแนวคิดในการกำหนดการป้องกันการขโมยและเงินสูญหายขณะไปโรงเรียน
Grow Up Wallet ทีมชนะเลิศอันดับ 1 จากการแข่งขัน CBDC Hackathon
นำเสนอไอเดียในงาน BOT Digital Finance Conference 2022
  • ทีมชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ ทีม Green Wallet นำเสนอไอเดียในการสร้าง Ecosystem ระหว่างผู้ซื้อ ผู้ขาย ให้เกิดแรงจูงใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยลดภาวะโลกร้อน และกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมในเรื่อง Carbon Footprint Tracking ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
Green Wallet ทีมชนะเลิศอันดับ 3 จากการแข่งขัน CBDC Hackathon
นำเสนอไอเดียในงาน Digital Finance Conference 2022

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ‘กรุงศรี’ ร่วมแสดงความยินดีกับทีมผู้ชนะเลิศอันดับ 1 และอันดับ 3 จากการแข่งขัน CBDC Hackathon พร้อมเผยถึงวิสัยทัศน์ของกรุงศรีที่สนับสนุนให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเงินของไทยในทุกมิติอย่างต่อเนื่อง ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เช่น

  • Krungsri Innovation Center ศูนย์รวมแหล่งความรู้และอัปเดตเทรนด์สำหรับสายเทค (TECH Community) และเป็นพื้นที่สำหรับแสดงความสามารถและสร้างสรรค์ทางด้านการเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ โดยล่าสุดได้เปิดฮับแห่งแรกอย่างเป็นทางการขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นอีกแหล่งรวมคนเก่งสายฟินเทคนอกจากกรุงเทพ ฯ
  • Krungsri Finnovate การร่วมทุนเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างธนาคาร สตาร์ทอัปและบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน

กรุงศรีส่งเสริมองค์ความรู้ในด้านดิจิทัลและนวัตกรรมภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องของเทรนด์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการเงิน โดยครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนในกรุงศรี ไม่ว่าอยู่แผนกใดแต่มีความสนใจสามารถเข้าร่วมการแข่งขัน CBDC Hackathon ได้ทุกคน

กรุงศรีได้มีการส่งเสริมองค์ความรู้ในด้านดิจิทัลและนวัตกรรมภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องของเทรนด์หรือแนวโน้มของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนานวัตกรรมการเงินของไทยให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอและหนึ่งในเรื่องดังกล่าวคือ CBDC หรือสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งกรุงศรีเองจัดให้มีการแบ่งปันความรู้และสร้างความเข้าใจในเรื่อง CBDC และเปิดโอกาสให้พนักงานที่สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน CBDC Hackathon เพื่อเป็นเวทีสำหรับนำเสนอแนวคิดในการประยุกต์ใช้งานสกุลเงินดิจิทัล อันสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรุงศรีในการร่วมเป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญเพื่อพัฒนาและวางรากฐานที่มั่นคงให้กับระบบการเงินแห่งอนาคตรวมถึงเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศต่อไปในภายภาคหน้า เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายของการเป็นสถาบันการเงินแห่งภูมิภาคที่ได้รับความไว้วางใจและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทุกกระดับอย่างแท้จริง