หากใครได้ฟังหนุ่ยทอล์กเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คงทราบเรื่องราวเกี่ยวกับนโยบายไอทีจากพรรคก้าวไกล โดยสส. เท้ง หรือ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ รองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล ที่เปิดกลุ่ม ‘ก้าว Geek’ ให้ประชาชนเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นและออกไอเดียใน Discord ไปบ้างแล้ว จะมีประเด็นอะไรน่าสนใจ แบไต๋สรุปมาให้ฟังเลย

ก่อนอื่นขออธิบาย ‘ก้าว Geek’ ให้คนที่อ่านแล้วอาจยังนึกภาพไม่ออก ‘ก้าว Geek’ เป็นพื้นที่รวมกลุ่มคนที่สนใจด้านไอที ทั้งคนที่มีไอเดียดี ๆ นักพัฒนา ไปจนถึงคนที่ติดตามความเคลื่อนไหวของวงการไอทีอยู่ เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ถกเถียง แลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อนำไปพัฒนาและต่อยอดนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ต่อไป ซึ่งแสดงผลอยู่ใน Discord และมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 190,000 คนแล้วในเวลาไม่กี่วัน

‘ก้าว Geek’ มีการแยกหัวข้อย่อย ๆ เพื่อให้คนติดตามเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น โปรเจกต์ด้านไอทีต่าง ๆ, สุราก้าวหน้า, การศึกษาก้าวไกล, เศรษฐกิจแห่งอนาคต, สิ่งแวดล้อมยั่งยืน ไปจนถึง ‘สส.เท้ง Journal’ ซึ่งช่วยติดตามว่าคุณเท้งไปทำอะไร คุยกับใครมาบ้างในแต่ละวัน เสมือนได้อ่านไดอารี่ของคนทำงานด้านไอทีจากรัฐบาลไปในตัว

ผศ. ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ นายกสมาคม Thai Startup

หนุ่ยทอล์กยังมีแขกรับเชิญอีกคนคือ ผศ. ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ นายกสมาคม Thai Startup เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวงการ Startup ของไทย ที่ประสบปัญหาใหญ่ 3 เรื่องด้วยกันคือ เรื่องทุน ที่การหาทุนต่อยอดธุรกิจในไทยทำได้ยากมาก ๆ เรื่องคนทำงานด้านไอที ทั้งโปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาในไทยค่อนข้างขาดแคลน และเรื่องตลาด ด้วยค่านิยมที่เชื่อกันว่าตลาดไทยด้อยค่ากว่าต่างประเทศ ส่งผลถึงความน่าเชื่อของบริษัทไอทีในไทยนั่นเอง

อย่างที่เราบอกว่า ‘ก้าว Geek’ เป็นพื้นที่รวมไอเดียด้านไอที และไอเดียบางเรื่องก็นำไปใช้จริง อย่าง Hack.go.th เว็บไซต์ที่รัฐบาลจะใช้รับฟังเสียงของประชาชนก่อนลงมือทำงานดิจิทัลและดึงนักพัฒนาต่าง ๆ เข้ามารวมอยู่ด้วยกันเป็นคอมมูนิตี้ เช่น ถ้ารัฐบาลอยากทำแอปพลิเคชันสักตัว ก็เปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นว่าต้องการแอปรูปแบบไหน หน้าตาอย่างไร ผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว แล้วจึงส่งต่อให้นักพัฒนาในคอมมูนิตี้ที่สนใจเข้ามาช่วยกันออกแบบแอปสำหรับประชาชนต่อไป กระบวนการดังกล่าวจะช่วยให้ดำเนินงานอย่างรวดเร็วและตอบโจทย์ประชาชนที่สุด

ประเด็นสุดท้ายที่สส.เท้งให้ความสนใจคือเรื่อง ‘Digital ID’ ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ได้รับความสนใจในกลุ่ม ‘ก้าว Geek’ อย่างมาก เพื่อให้ตอบโจทย์ประชาชนมากที่สุดและจะต้องให้บริการฟรี หลังจาก ‘Digital ID’ เกิดขึ้นแล้วจึงมุ่งไปที่ ‘สวัสดิการประชาชน’ ที่สามารถทำออนไลน์ได้ทั้งหมด ไปจนถึงการจัดทำนโยบายที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมได้ ทั้งในแง่ของการตัดสินใจและตรวจสอบการทำงานของภาครัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลชุดใหม่ตั้งใจจะทำพร้อมกับการกระจายอำนาจนั่นเอง

เราก็หวังว่าการทำงานด้านไอทีของสส.เท้ง และพรรคก้าวไกล จะช่วยยกระดับการทำงานของราชการ เชื่อมต่อการทำงานของภาครัฐมีความดิจิทัลมากขึ้น รวมถึงประชาชนสามารถเข้าถึงและตรวจสอบได้ เพื่อทำให้เห็นว่าภาษีทุกบาททุกสตางค์ที่พวกเขาจ่ายไปจะเกิดผลประโยชน์ต่อสังคมอย่างคุ้มค่าที่สุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส