WHA Group ร่วมมือกับ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด ปิดดีลสัญญาที่ดิน 250 ไร่รุดสร้างฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งแรกเพื่อส่งออกทั่วโลกมูลค่าโครงการมากกว่า 8,862 ล้านบาท

กรุงเทพฯ 26 ตุลาคม 2566 บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในเครือดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ประกาศลงนามสัญญาซื้อขายที่ดินครั้งใหญ่กับบริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด บริษัทชั้นนำกลุ่มยานยนต์ 4 กลุ่มของประเทศจีนเป็นจำนวน 250 ไร่ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 บนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

เหตุผลในการตั้งโรงงานครั้งนี้คือ เพื่อสร้างโรงงานผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และเป็นการลงทุนจากต่างประเทศครั้งยิ่งใหญ่ของปี 2566 พร้อมกับผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจรของโลก

การลงนามในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก มิสจาง เชียว เชียว (Ms. Zhang Xiaoxiao) อัครราชทูตจีน ประจำแผนกพาณิชย์ สถานทูตจีนประจำประเทศไทยร่วมเป็นสักขีพยานโดยมี นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ มร. เซิน ซิงหัว (Mr. Shen Xinghua) กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด และกรรมการผู้จัดการและประธานกรรมการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ลงนามในสัญญา

มร.เซิน ซิงหัว (Mr. Shen Xinghua) กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด และกรรมผู้จัดการและประธานกรรมการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวว่า “ฉางอาน ออโต้เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด มีความยินดีอย่างยิ่งที่ลงนามซื้อขายที่ดินในครั้งนี้ และได้รับการสนับสนุนจาก BOI ในการลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเหตุผลของการจัดตั้งโรงงานครั้งนี้คือ ประเทศไทย และนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 เป็นที่ตั้งทำเลที่สมบูรณ์แบบมีระบบต่าง ๆ ที่ครบวงจรรวมไปถึงการขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐาน”

“ทั้งนี้ฉางอานได้ใช้เงินลงทุนในเฟสแรกมากกว่า 8,862 ล้านบาทเพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาทั้งประเภท BEV, PHEV และ REEV เพื่อวางจำหน่ายในประเทศไทย และส่งออกในภูมิภาคอาเซียน ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, อังกฤษ และแอฟริกาใต้ด้วยกำลังผลิต 100,000 คันต่อปี ซึ่งรวมไปถึงจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคาดว่าจะเริ่มต้นผลิตรถยนต์ได้ภายในปี 2568”

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัทดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวว่า “ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ขอขอบคุณ บริษัท ฉางอาน ออโต้เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด ที่ให้ความเชื่อมั่นในการเลือกบริษัทของเราเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในแผนจัดตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ของประเทศไทย”

การลงทุนครั้งนี้จะทำให้มีการขยายคลัสเตอร์ยานยนต์ใน EEC มากยิ่งขึ้นในปัจจุบันบริษัทยานยนต์จากประเทศจีนได้มาลงทุนในประเทศไทยมีมูลค่ามากกว่า 1,440 ล้านเหรียญผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในปีที่ผ่านมา BOI ได้อนุมัติแล้ว 23 โครงการจาก 16 บริษัท พร้อมกับในปี 2573 จะมีสัดส่วนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจำนวน 30% ของการผลิตรถยนต์ประเทศไทยหรือ 725,000 คันต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส