คุณประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พบปะสื่อมวลชนเพื่อเคลียร์กรณีเสาดัมมี่ โดยอธิบายว่า หลังจากทรูและดีแทคควบรวมกัน ก็ต้องมีการจัดการเสาส่งสัญญาณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยลดจุดที่มีเสาเหล็กขึ้นซ้ำซ้อนในบริเวณเดียวกัน แล้วย้ายอุปกรณ์สถานีฐานไปรวมเสาเดียวกันเพื่อให้จัดการง่ายขึ้น กวนสัญญาณกันน้อยลง ใช้หน่วยควบคุมตัวเดียวก็ควบคุมคลื่นได้ทั้งคลื่นเดิมที่ทรูและดีแทคมี เลยเรียกกระบวนการนี้ว่า Single Grid

ซึ่งแต่เดิมผู้ใช้ dtac มีสถานีฐานประมาณ 24,000 จุดทั่วประเทศ ส่วนผู้ใช้ true เดิมมีประมาณ 35,000 จุดทั่วประเทศ ซึ่งตอนนี้ใช้ระบบโรมมิ่งในการสลับเสาเหล่านี้ แต่หลังจากทำ Single Grid แล้วผู้ใช้ dtac และ True เดิมจะใช้งานสถานีฐานได้เป็นราว ๆ 42,000 จุดทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานเดิมใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกระบวนการ Single Grid เพิ่มรวมเสาที่ซ้ำซ้อนกันน่าจะเสร็จภายใน 2-3 ปี

จึงเข้าใจได้ว่าการพบเห็นเสาที่ไม่มีอุปกรณ์ เลยเรียกไปว่าเสาดัมมี่ อาจเพราะเห็นเสาเหล็กเดิมที่กำลังจะเลิกใช้งานเพราะมีการย้ายสถานีฐานไปรวมกันในเสาเดียวกันมากขึ้น แต่ทรูขอยืนยันว่าประสิทธิภาพการใช้งานจะไม่ลดลง

ยืนยันว่าไม่มีเรื่องแพ็กเกจราคาแพงจะได้สิทธิ์ในการใช้อินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพกว่า เราให้บริการตามเงื่อนไขของแพ็กเกจนั้น เช่นแพ็กเกจใช้ได้ 10 mbps ลูกค้าก็ใช้ได้ตามนั้น

ประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

แถมเมื่อเป็น Single Grid จะสามารถลดการปล่อยก๊าซ CO2 ได้ 15% เพราะมีการใช้ AI มาช่วยจัดการพลังงาน เช่นบางเสาที่บางช่วงเวลามีคนใช้น้อย ก็ลดการใช้พลังงานลง มีระบบเทียบการใช้งานไฟฟ้ากับการทำงานว่าว่าสอดคล้องกันหรือไม่

ซึ่งข้อมูลจากปีที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ใช้ 5G ของทรูคอร์ปสูงขึ้น 200% (เทียบแบบ YoY) โดยปัจจุบันทรูมีคลื่น 700, 850, 900, 1800, 2100, 2300 และ 2600 MHz ซึ่งคลื่น 2600 MHz มีการแบ่งใช้งานอยู่ระหว่าง 4G กับ 5G ซึ่งถ้าอนาคตลูกค้าพร้อมใช้ 5G มากขึ้น ก็จะจัดสรรการใช้งานมาที่ 5G เพิ่มขึ้น

โดยลูกค้ากว่า 76% ได้ใช้งานในย่านความถี่ 2600 MHz และ 700 MHz ที่มีความเสถียรแม่นยำ และปัจจุบันเพิ่มแผนปูพรม “Single Grid” ทั่วไทย เพื่อลูกค้าทั้งหมดกว่า 50 ล้านหมายเลข คาดแล้วเสร็จภายในปี 2568 ทั้งนี้ ทรู คอร์ปอเรชั่นมีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเติบโตสู่เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยเต็มรูปแบบ ทั้ง โมบายล์และบรอดแบรนด์ โดยปัจจุบันโครงข่าย 4G ของทรู-ดีแทค นั้นครอบคลุมประชากร 99% โดยโครงข่าย 5G ของทรู-ดีแทคตั้งเป้าขยายให้ถึง 97% ภายในปี 2568

ประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
ประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส